Doanh nhân

Bộ Công thương chống tham nhũng: 1.500 cuộc tự kiểm tra, phát hiện một vụ... ăn trộm

Riêng kết quả qua kiểm tra nội bộ về việc "cấm sử dụng tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị gây thất thoát, lãng phí; cấm tặng quà, nhận quà không đúng quy định" trong dịp Tết Nguyên đán Giáp ngọ -2014 cho thấy, chưa phát hiện vụ việc tham nhũng.

 

(Ảnh minh họa).

Theo báo cáo Công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2014 vừa được Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương công bố, với trên 1.500 cuộc tự kiểm tra theo kế hoạch mới chỉ phát hiện được 1 vụ vi phạm.

Cụ thể, tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Phòng cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an TP. Cẩm Phả đã phát hiện 1 vụ cấu kết với người ngoài đơn vị trộm cắp than tại Công ty Than Hạ Long.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 6 đối tượng, trong đó có 3 người của Công ty Than Hạ Long.

Về việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định, Văn bản của Đảng, Chính phủ và Thủ tướng trong việc "cấm sử dụng tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị gây thất thoát, lãng phí; cấm tặng quà, nhận quà không đúng quy định" trong dịp Tết Nguyên đán Giáp ngọ -2014 vừa rồi, kết quả qua kiểm tra nội bộ cho thấy chưa phát hiện vụ việc tham nhũng.

Báo cáo lần này của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện hàng chục, hàng trăm đượt kiểm tra giám sát, "tuy chưa phát hiện tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, nhưng đã nâng cao nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức đảng, có tác dụng phòng ngừa tham nhũng".

Cũng thời gian này, Bộ Công thương đã triển khai 5 đoàn thanh tra, 4 đoàn kiểm tra theo kế hoạch, trong đó 2 đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, 1 đoàn kiểm tra trách nhiệm thủ tưởng đơn vị trong công tác tự thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Kết quả "chưa phát hiện vụ việc vi phạm", tuy nhiên, báo cáo có cho biết, "các đoàn thanh tra, kiểm tra đã giúp các đơn vị được thanh tra, kểm tra củng cố công tác quản lý, điều hành".

Về Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng qua giải quyết tố cáo, báo cáo cho thấy, số đơn tố cáo nhận được trong kỳ là 83 đơn, trong đó số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công Thương và đơn vị thuộc Bộ là 24 đơn với 18 vụ việc, 59 đơn thuộc thẩm quyền cơ quan khác. Các đơn tố cáo được Bộ Công Thương xem xét, giải quyết và chuyển theo quy định (đang xử lý: 7 đơn, lưu nắm thông tin: 8 đơn, đã giải quyết xong: 9 đơn, chuyển 59 đơn). Qua giải quyết tố cáo, chưa phát hiện vụ việc tham nhũng. Theo Ban cán sự Đảng Bộ Công thương, tình hình tham nhũng, tiêu cực phát sinh tuy không có đột biến, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ. 

Dự kiến 6 tháng cuối năm, Ban cán sự Đảng sẽ chỉ đạo giải quyết những vụ việc về tham nhũng và tiêu cực còn tồn đọng hoặc mới phát sinh và xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm. Trong đó, tập trung vụ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây lắp và Vật liệu xây dựng V đầu tư tại Lào và vụ Công ty Cromit Cổ Định Thanh Hóa thuộc Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Mới đây, báo chí đưa thông tin tại Cục Quản lý thị trường trong cùng một thời điểm, một Phòng có 2 cán bộ được bổ nhiệm: Một là Trưởng phòng - Phòng Chống hàng giả; một là Trưởng phòng - Phụ trách Phòng Chống hàng giả kiêm Tổ trưởng Tổ cơ động (Vấn đề này không được đề cập tại báo cáo Phòng chống tham nhũng lần này của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương).

Tại cuộc họp báo thường kỳ mới diễn ra, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã dẫn báo cáo của Cục Quản lý thị trường cho biết, khi thành lập Tổ cơ động thì theo quy định Tổ trưỏng Tổ cơ động phải là Trưởng phòng Phòng chống hàng giả, nhưng vì trước đó đã bổ nhiệm Trưởng phòng Phòng Chống hàng giả rồi nên Cục Quản lý thị trường bổ nhiệm cán bộ khác giữ chức danh Trưởng phòng - Phụ trách Phòng Chống hàng giả kiêm Tổ trưởng Tổ cơ động. 

"Về việc này, Bộ Công Thương đã xử lý theo hướng: 1 cán bộ vẫn là Trưởng phòng Phòng Chống hàng giả kiêm Tổ trưởng Tổ cơ động và 1 cán bộ giữ Hàm Trưởng phòng. Liên quan đến các nội dung về thi tuyển, cũng như một số nội dung khác của Cục Quản lý thị trường mà báo chí, dư luận đã phản ánh, Hội đồng kỷ luật của Bộ cũng sẽ họp để xem xét, xử lý" - Thứ trưởng Hải quả quyết.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo