Phân tích

Bộ Giao thông và Tài chính vào cuộc "dẹp loạn" thu phí BOT

(DNVN) - Đại diện Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, thời gian tới đây, liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính sẽ ngồi lại để rà soát lộ trình tăng phí và thời gian thu phí đồng thời hứa với doanh nghiệp vận tải sẽ vào cuộc tích cực để giảm bớt áp lực tăng phí.

Liên quan đến thực trạng phí qua các trạm BOT đang ở mức cao, vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp và người dân, tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Minh bạch thu phí dự án BOT giao thông” vào ngày 20/5, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Tài chính để rà soát, điều chỉnh các trạm thu phí chưa đảm bảo khoảng cách. 

Lãnh đạo Bộ Giao thông cũng cho biết, đối với các trạm đang thu, tạm thời chưa tăng phí theo hợp đồng 3 năm/1 lần. Đối với dự án chuẩn bị thu phí, sẽ xem xét kéo dài tối đa thời gian hoàn vốn để ít nhất bằng hoặc không cao hơn các trạm đã có. 

Bộ Giao thông vận tải và Tài chính rà soát lộ trình tăng mức phí BOT.

Nêu quan điểm về việc điều chỉnh phí BOT, kéo dài thời gian thu phí để giảm áp lực lên doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư BOT tiếp tục giảm phí, thu hút xe vào lưu thông trên các tuyến cao tốc để thúc đẩy phát triển kinh tế. Bộ cũng tiến hành rà soát lại các trạm thu phí, rà soát lại mức thu, xem xét nhập các trạm thu phí với nhau để giảm bớt số lượng trạm nhưng vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và DN; giảm phí cho các phương tiện vận tải lớn, tiến hành thu tự động, tiến tới năm 2020 giảm chi phí thu, tăng hiệu quả dự án. 

Tại buổi tọa đàm, ông Vũ Khắc Liêm Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, mức thu phí hoàn vốn các dự án đã được Bộ GTVT cam kết với Nhà đầu tư, việc điều chỉnh mức thu phí cần có đánh giá cụ thể. Bộ GTVT đã giao cho các cơ quan, đơn vị đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, khó khăn và đề xuất phương án. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ GTVT để điều chỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 

Về câu hỏi, Bộ GTVT có ý định mua lại các trạm thu phí hay không? Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc huy động các nguồn lực để đầu tư dự án giao thông BOT xuất phát từ nguyên nhân ngân sách khó khăn. Vì vậy đến thời điểm này chưa tính đến việc mua lại các trạm thu phí mà phải đợi khi nền kinh tế tốt lên hoặc có các giải pháp phù hợp hơn.

Mức phí các dự án BOT được xây dựng trên cơ sở khoa học

 Đề cập đến cơ sơ xây dựng mức phí BOT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết trong phương án tài chính của các dự án đều được hình thành từ hai nguồn vốn gồm: nguồn vốn của nhà đầu tư (15 – 20%) còn lại là nguồn huy động từ nguồn vốn vay tín dụng, vay thương mại. Vì vậy toàn bộ phương án tài chính được xác định đều có thời gian hoàn vốn từ 15 – 20 năm. Vì vậy, việc đưa ra mức phí là căn cứ cân đối vào mức thu nhập của người dân cũng như tình hình kinh tế của khu vực trong bối cảnh chúng ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng. 

 

"Đây là bài toán khoa học có tính đến yếu tố của doanh nghiệp, yếu tố thu nhập của người dân và lãi suất ngân hàng. Việc tính toán đưa ra mức phí là có cơ sở khoa học", lãnh đạo Bộ Giao thông khẳng định.

Đề cập đến việc các trạm thu phí đồng loạt điều chỉnh tăng giá trong thời gian vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết theo phương án tài chính, 3 năm xem xét điều chỉnh giá vé một lần. Mức giá được xây dựng từ năm 2011 – 2012 và nay đến thời điểm xem xét điều chỉnh tăng phí nên Bộ GTVT có đề nghị Bộ Tài chính xem xét đưa ra lộ trình tăng phí hợp lý. 

Tuy nhiên, trước những khó khăn của DN, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản gửi các nhà đầu tư BOT cao tốc xem xét việc tăng phí đó để thu hút lượng xe vào tuyến cao tốc thay vì tăng phí mà không có xe vào, tổng thu nhập sẽ thấp hơn. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các xe vận tải lớn như container 20 feet, 40 feet, các loại xe chở hàng cồng kềnh. Hiện hầu hết các nhà đầu tư đã giảm phí với xe lớn. 

"Trong quá trình xây dựng dự án BOT là có tính toán hết sức khoa học, chứ không chỉ quan tâm đến quyền lợi của nhà đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Nên đọc

Bộ Giao thông vận tải và Tài chính rà soát lộ trình tăng mức phí BOT

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo