Doanh nhân

Bộ Tài chính sẽ vay thêm 1 tỷ USD từ Vietcombank

Hồi đầu tháng 5/2015, Bộ Tài chính cũng đã bán 1 tỷ USD trái phiếu Chính phủ cho Vietcombank với lãi suất 4,8%/năm

TBKTSG dẫn lời một quan chức cấp cao trong giới tài chính cho biết sắp tới Bộ Tài chính sẽ vay thêm 1 tỷ USD nữa của Vietcombank với lãi suất có thể thấp hơn đợt phát hành trước, khoảng 3-4%/năm. Đầu tháng 5/2015, Bộ Tài chính cũng đã bán 1 tỷ USD trái phiếu Chính phủ cho Vietcombank với lãi suất 4,8%.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông của ngân hàng Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành đã nói về việc vừa hoàn tất một giao dịch khổng lồ với khoản đầu tư tính ra tiền Việt là hơn 20.000 tỷ đồng với sự hưng phấn hiện rõ rằng "đây là khoản đầu tư dài hạn, an toàn tuyệt đối và có lợi nhuận cao".

Bộ Tài chính sẽ vay thêm 1 tỷ USD từ ngân hàng Vietcombank

Bộ Tài chính sẽ vay thêm 1 tỷ USD từ ngân hàng Vietcombank

Khoản trái phiếu Vietcombank 1 tỷ USD vào trái phiếu thời điểm đó là giao dịch lớn nhất của các ngân hàng Việt từ trước tới nay. Hiện tại, theo quy định của NHNN, từ ngày 28/9 mức trần lãi suất tiền gửi USD của tổ chức là 0%/năm và các khoản gửi USD của cá nhân không được quá 0,25%/năm.

Trong khi đó, lãi suất gửi USD của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài lại không quy định, tức là mức lãi suất này sẽ do các TCTD hoặc cung cầu thị trường quyết định. Một số chuyên gia cho rằng, như vậy TCTD đang có lợi thế hơn hẳn về tiền USD. Họ có thể huy động USD với lãi suất 0-0,25%/năm nhưng lại có thể cho vay với lãi suất cao hơn nhiều. Và thương vụ đầu tư của Vietcombank là một ví dụ điển hình. Trở lại vấn đề liên quan Bộ Tài chính, mới đây, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho biết NHNN đã chuyển khoản cho Bộ Tài chính "vay nóng" 30.000 tỷ đồng, tương đương gần 1,4 tỷ USD.

Ngọc Toàn (InfoNet)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo