Bất động sản

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: "Các giải pháp cứu BĐS đã phát huy tác dụng”

Tư lệnh ngành xây dựng cho biết đã gắn việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) với việc thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng (nguồn internet)

Đó là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS được Bộ trưởng Bộ Xây dựng – ông Trịnh Đình Dũng đưa ra trong báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2013, các nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 của ngành xây dựng tại Hội nghị Trực tuyến ngành Xây dựng sáng 7/01/2014, tại Hà Nội.

 
Tích cực áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho BĐS
 
Tại hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia theo Nghị quyết số 02/NQ-CP được đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế của thị trường, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02/NQ-CP, là gói hỗ trợ nhằm vào đối tượng người nghèo, tạo điều kiện để người nghèo có nhà ở đã được xã hội và đông đảo người dân, nhất là người nghèo ủng hộ và đánh giá cao”.
 
Chính sách sở hữu nhà ở tại Việt Nam cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và tổ chức, cá nhân nước ngoài đang dần được hoàn thiện, tạo điều kiện cho các đối tượng dễ dàng tiếp cận với thị trường nhà ở tại Việt Nam, thúc đẩy thị trường BĐS phát triển.
 
Bộ Xây dựng cũng đã đưa ra các chương trình phát triển và quản lý nhà ở xã hội với nhiều cơ chế đổi mới nhằm thúc đẩy phát triển nhanh nhà ở xã hội; đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh; Đề án thí điểm về chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang nhà ở cho thuê; Chiến lược phát triển thị trường BĐS và các chương trình, đề án phát triển nhà ở xã hội...
 
Theo báo cáo của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, trên địa bàn toàn quốc hiện nay có 124 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô xây dựng khoảng 78.700 căn, trong đó: 85 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng trên 51.895 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 23.822 tỷ đồng; 39 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, quy mô xây dựng khoảng 27.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 6.850 tỷ đồng. Hàng loạt các dự án phát triển nhà ở xã hội được triển khai không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, hướng tới người nghèo, tạo điều kiện để người nghèo có nhà ở, mà còn góp phần quan trọng tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. 
 
Về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; Bộ Xây dựng đã ban hành các chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất nhằm khuyến khích phát triển nhà ở xã hội; tích cực vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, hoặc phát triển mới các dự án nhà ở xã hội.
“Bộ Xây dựng đã hướng dẫn chi tiết, cụ thể theo hướng đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính trong việc chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, cũng như các điều kiện và thủ tục để doanh nghiệp được vay đầu tư và người dân vay để thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng”, Bộ trưởng Dũng cho hay.
 
Hiện trên cả nước có 57 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 34.837 căn với tổng mức đầu tư khoảng 20.567 tỷ đồng . Có 62 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ với số lượng căn hộ ban đầu là 31.999 căn hộ, điều chỉnh thành 40.500 căn hộ (tăng 8.501 căn)  .
 
Năm 2013 các giải pháp cứu BĐS đã phát huy tác dụng
 
Với những điều chỉnh về chính sách trên đã làm cho giá nhà ở giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008-2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006. Đối với các dự án căn hộ cao cấp, nhà thấp tầng, đất nền, hầu hết các dự án đã giảm từ 10%-30% giá bán, có một số dự án đã giảm giá tới gần 50% so với giá bán tại thời điểm “nóng” cách đây hơn 2 năm. 
 
Lượng giao dịch trên thị trường tăng dần trong những tháng cuối năm (trong quý III, IV gấp đôi so với quý I, II), nhất là đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, có giá bán hợp lý  . 
 
Tính trên phạm vi toàn quốc, đến ngày 15/12/2013 tổng giá trị tồn kho khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý I/2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ. Các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tồn kho.
 
Có thể nói, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đã đạt được những kết quả khả quan ban đầu. Đến nay, thị trường đã có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu, niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục; phân khúc nhà ở xã hội, những căn hộ có diện tích nhỏ được người dân quan tâm và đã có nhiều giao dịch thành công hơn trước.
 
Tư lệnh ngành xây dựng cho biết, tình hình thị trường BĐS năm 2013 đã có xu hướng ấm lên, thể hiện qua lượng giao dịch trên thị trường những tháng cuối năm đã tăng nhiều so với những tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng BĐS cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, các dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng vào thị trường dần được hồi phục.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo