Bất động sản

Bộ trưởng Xây dựng lạc quan dài hạn về bất động sản

Thị trường bất động sản (ĐBS) năm 2013 đã giảm giá rất nhiều, thậm chí có dự án tuyên bố giảm tới 50% nhưng vẫn ế ẩm. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vẫn cho rằng thị trường đang có chuyển biến tích cực, năm 2014 thị trường giao dịch sẽ tốt hơn. Trước đó, Bộ trưởng cũng đã dự báo thị trường năm 2013 sẽ “tốt hơn”.

Lạc quan dài hạn 

Nhận định về thị trường BĐS, trong chuyên mục Dân hỏi-Bộ trưởng, ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, sau một thời gian đóng băng, thị trường BĐS đã có chuyển biến tích cực, giao dịch tăng lên, đặc biệt phân khúc nhà ở có quy mô trung bình và quy mô nhỏ.
 
“Tuy nhiên, thị trường BĐS còn nhiều khó khăn do khả năng của nền kinh tế gặp khó khăn. Thời kỳ này chúng ta bắt buộc phải giảm giá đối với sản phẩm BĐS để trả lại giá trị thực của BĐS”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.
 
Về triển vọng thị trường năm 2014, Bộ trưởng lạc quan cho rằng, trong thời gian tới chắc chắn thị trường BĐS từng bước được hồi phục, BĐS sẽ được giao dịch tốt hơn do giá BĐS ngày càng phù hợp hơn với khả năng mua của người dân. 
 
Hàng loạt dự án bất động sản ế ẩm, phải thi công cầm chừng.
 
Đây không phải lần đầu tiên Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng lạc quan về thị trường BĐS. Hồi đầu năm 2013, nhận định về thị trường BĐS trong năm, Bộ trưởng cho biết, về trung và dài hạn, thị trường sẽ tốt lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở của người dân.
 
“Điều dễ nhìn thấy nhất là trong năm 2013, việc cơ cấu lại nguồn cung của thị trường sẽ mạnh mẽ và rõ nét hơn 2012. Đặc biệt nguồn cung nhà ở cho người nghèo với những sản phẩm diện tích nhỏ, giá bán phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân sẽ tăng lên”, Bộ trưởng nói.
 
Trong khi đó, các chuyên gia và chủ doanh nghiệp nhận định kém lạc quan hơn về thị trường BĐS năm 2013, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM lại cho biết, năm 2013 sẽ vẫn là năm đầy khó khăn đối với thị trường BĐS và các doanh nghiệp vẫn rất khó khăn.
 
Ông Trương Chí Kiên – Phó TGĐ Him Lam Thủ đô cho biết, thị trường để khởi sắc lên được là rất khó. “Khối tài sản còn đọng lại rất lớn và chỉ được chuyển sang khối Nhà nước thì các DN phải cạnh tranh với Nhà nước. Chính vì vậy, tôi dự đoán thị trường BĐS năm 2013 sẽ đi ngang, và đi ngang từ 2-3 năm”, ông Kiên nói
 
Và thực tế đã chứng minh, hiện thị trường BĐS năm 2013 đã giảm giá rất nhiều, thậm chí có dự án tuyên bố giảm tới 50% nhưng vẫn ế ẩm.
 
Theo nghiên cứu của Dragon Capital, tổng BĐS tồn đọng của cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã lên tới 70.000 căn hộ, mỗi nơi có khoảng hơn 35.000 căn hộ sẵn sàng để bán mà không có giao dịch. Nếu mức giá là 1,5 tỷ đồng mỗi căn thì ước tính tổng số vốn bị tồn đọng trong BĐS tồn đọng lên tới 100.000 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia đã ước tính rằng thông thường để giải quyết số lượng tồn kho BĐS này phải mất ít nhất 7 năm.
 
Mới đây, trả lời trên báo Đất Việt, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành cho biết, thị trường BĐS sẽ tiếp tục ảm đạm, đây là hậu quả của sự lạc quan thái quá của Bộ Xây dựng. “Hơn 1 năm trước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã lạc quan một thái quá khi nói thị trưởng BĐS đang khởi sắc”, ông Đực nói. 
 
Ông dẫn chứng thêm, thống kê của Bộ, Sở xây dựng nói TP Hồ Chí Minh có khoảng 12.000 căn hộ chung cư tồn kho nhưng thực tế riêng quận 7, quận 2 đã có 10.000 căn hộ. Sau khi bán 4.000 căn đã ra thông báo, phá băng 30% hàng tồn kho.
 
30.000 tỷ chậm giải ngân do thiếu cung
 
Ngân hàng nhà nước cho biết, tính đến hết tháng 10, trong gói hỗ trợ lãi suất nhà ở 30.000 tỷ đồng, 5 ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, Viettinbank, MHB đã cho 939 cá nhân và 7 doanh nghiệp được vay, số tiền giải ngân là 343,5 tỷ chiếm 1,1 % tổng số 30.000 tỷ đồng.
 
Sốt ruột với gói 30.000 tỷ cứu BĐS, Bộ Xây dựng ngày 7/11 ra thông tư nới các điều kiện cho vay gói 30.000 tỷ tuy nhiên, một số điểm nới đã bị đánh giá là “chệch hướng”, “lạc đề” khi mục tiêu ban đầu là giải quyết hàng tồn kho lại cho phép chủ đầu tư được vay để xây nhà cho công nhân, sinh viên thuê có thể sẽ thêm hàng tồn kho BĐS.
 
Gói 30.000 tỷ cứu bất động sản giải ngân chậm chạp, người mua nhà chán nản vì chờ đợi
 
Lý giải về việc chậm giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, Bộ trưởng cho rằng, muốn giải ngân nhanh gói này, phải có nguồn cung lớn hoặc nhiều nhà ở dưới 15 triệu/m2, dưới 70 m2 
 
Theo số liệu thống kê, cả nước hiện nay cần hơn 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội nhưng hiện nay cung nhà ở xã hội không thể nhanh được vì chiến lược nhà ở của chúng ta mới thực hiện và việc phát triển nhà ở xã hội là quá trình dài hạn chứ không thể ngắn hạn.
 
Người đứng đầu Bộ Xây dựng thừa nhận, hiện nay nguồn cung nhà ở xã hội không thể nhanh được vì chiến lược nhà ở của chúng ta mới thực hiện và việc phát triển nhà ở xã hội là quá trình dài hạn chứ không thể ngắn hạn. Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp không mặn mà, do lợi nhuận của nhà ở xã hội thấp hơn nhiều so với nhà ở thương mại.
 
Còn về các thủ tục, yêu cầu để giải ngân gói 30.000 tỷ đồng này trước nhiều ý kiến cho rằng quá rắc rối và gây khó cho người vay, Bộ trưởng khẳng định đây là quy định bắt buộc. Vì nếu không làm chặt, sai đối tượng dễ dẫn đến lợi dụng, làm thất thoát cho Nhà nước, dư luận không đồng tình nhưng không phải vì làm chặt mà chậm tiến độ.
 
"Tôi rất đồng tình, những ai có nhu cầu mua nhà thì phải được hỗ trợ trong gói 30.000 tỷ này. Đây là trách nhiệm không chỉ riêng Bộ Xây dựng, các địa phương mà cả các ngân hàng phải vào cuộc để đẩy nhanh tốc độ giải ngân", ông chia sẻ.
 
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo