Bộ Xây dựng: Nhà thầu Trung Quốc "bỏ sới" đáng mừng vì...
Nhà thầu Trung Quốc "bỏ sới" thì sao?
Đó là khẳng định của ông Bùi Trung Dung - Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ xây dựng) trước thông tin báo chí đăng tải ngày 13/6.
Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 14/6, ông Dung cho biết: "Phóng viên có đặt câu hỏi về việc DN nhà nước Trung Quốc không tham dự các gói thầu của Việt Nam có ảnh hưởng đến nền kinh tế của Việt Nam hay không? Tôi trả lời như sau: Việc các DN Trung Quốc không có mặt là điều mừng chứ không phải điều lo: mừng vì nhà thầu trong nước vẫn đảm nhận được; mừng vì mình không bị mất việc làm, không bị chảy máu ngoại tệ ra nước ngoài".
Bên cạnh đó, nhìn nhận lại tất cả các gói thầu Trung Quốc thực hiện ở Việt Nam, hiện nay không hơn gì nhà thầu trong nước.
"Chỉ cần xét về chất lượng thi công, các công trình do Trung Quốc thi công hiệu quả không cao, tiến độ không nhanh, kéo dài hơn so với hợp đồng. Tiêu biểu là công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, kéo dài thời gian xây dựng, đội vốn gần gấp đôi"' - ông Dung thẳng thắn.
Bộ xây dựng khẳng định không có "sáu không"
Xét về năng lực chuẩn bị, công nghệ mới, thậm chí chí năng lực thiết bị mà Trung Quốc đang sử dụng tại Việt Nam còn thấp hơn chính những thiết bị trong nước đang sử dụng.
Không chấp nhận nhà thầu mang lợi nhuận ra nước ngoài
Bên cạnh những thông tin đã được nêu trên, ông Dung đề cập tới vấn đề xem xét đánh giá nhà thầu Trung Quốc. Cụ thể như sau:
Một là, gói thầu cần phải huy động cụ thể, việc huy động công nhân hành nghề không như hợp đồng, tiến độ bị kéo dài, tính ra như vậy các nhà thầu nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, qua đánh giá của một số dự án sử dụng vốn ngân sách, thực ra không ảnh hưởng gì đến mình.
Hai là, theo thông lệ quốc tế thì nhà thầu xây dựng vào Việt Nam hay bất cứ nước nào trên TG cũng vậy, nhà thầu không mang lại công ăn việc làm, thậm chí còn mang lợi nhuận ra nước ngoài thì không nước nào thích.
Ông Dung khẳng định, tại Việt Nam, chỉ trong trường hợp đặc biệt mới phải đấu thầu quốc tế. Vì vậy, việc nhà thầu Trung Quốc không tham dự đấu thầu ở Việt Nam khẳng định không ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Trước đó, theo thông tin Tuổi trẻ TPHCM đưa, Cục Quản lý hoạt động xây dựng đã tổng kết, đánh giá các công trình xây dựng từ nguồn vốn nhà nước có gói thầu giao cho nhà thầu Trung Quốc thực hiện, qua đó rút ra tính chất "sáu không".
Đó là không có việc huy động nguồn lực lao động chuyên gia có trình độ cao; huy động lao động có tay nghề cao cũng không đạt mục tiêu; huy động lao động phổ thông Trung Quốc vượt quá nhiều lần so với yêu cầu; không có việc huy động công nghệ cao, công nghệ mới; các gói thầu đều không đạt tiến độ khi đăng ký xin phép thầu; cam kết huy động thiết bị hiện đại cũng không có, chủ yếu là có sẵn trong nước hoặc trong nước còn tốt hơn.
Trong một diễn biến có liên quan, trước thông tin, Chính phủ Trung Quốc đã tạm thời cấm các công ty quốc doanh tham gia đấu thầu hợp đồng mới ở Việt Nam, trao đổi với Đất Việt, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định nếu điều này là sự thật thì cũng không có gì đáng lo ngại.
Theo ông Thăng, hiện năng lực các nhà thầu trong nước cũng đã cải thiện đáng kể cho nên hoàn toàn có thể chủ động được các công việc hiện nay.
"Nếu nhà thầu Trung Quốc bỏ Việt Nam thì cũng không có gì đáng lo", Bộ trưởng Thăng khẳng định.
End of content
Không có tin nào tiếp theo