Doanh nghiệp

Bobi Craft: Ước mơ đã đủ lớn

Cũng phát xuất từ ý tưởng làm đồ thủ công nhưng lại tìm ra hướng đi riêng bằng cách xuất khẩu là câu chuyện khởi nghiệp đầy hứng thú của ba bạn trẻ tại Bobi Craft.

Nguyễn Trần Vân Thủy, chủ nhân của Bobi Craft, kể rằng có một lần mua móc khóa giúp đỡ một em bé đường phố nhưng sau đó không ai, kể cả Thủy, thực sự muốn dùng nó. Thế nên Thủy đã đặt ra câu hỏi: "Làm thế nào để nâng cao giá trị của những sản phẩm như vậy?". Và rồi Bobi Craft ra đời để trả lời câu hỏi này.

Khởi đầu, Công ty chọn khẩu hiệu "The Art of Big Dream" với ý nghĩa: Ai cũng có ước mơ, kể cả những người khuyết tật, trẻ em cơ nhỡ hay những bạn trẻ nhiều tiền, bà mẹ nội trợ ở nhà trông con... Nhưng ước mơ của bạn có đủ lớn để có thể trở thành hiện thực?

Bobi Craft muốn tạo điều kiện để tất cả những người đam mê những sản phẩm thủ công có cơ hội biến chúng thành những sản phẩm nghệ thuật. Những người thợ của Bobi Craft không phải là công nhân như trong các công xưởng mà là những "nghệ nhân" thực sự, có tình yêu với những tác phẩm của mình...

Đặc biệt, ngay từ đầu, những tác phẩm dễ thương này đã nhắm đến những thị trường nước ngoài. "Mình bắt đầu với những sản phẩm nhỏ để chào hàng tại Anh, rồi từ từ mở rộng quy mô, tham gia các hội chợ, triển lãm...

Bobi Craft trong những năm đầu gặp rất nhiều khó khăn, từ giá cả, yêu cầu về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn sản phẩm đến tiếp cận thị trường mới như thế nào... Không như vận hành máy móc, làm việc với con người và những tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn", Thủy kể về ngày đầu khởi nghiệp.

Vốn liếng của Bobi Craft ban đầu chủ yếu từ vài người bạn góp lại, nhóm chỉ nhận sản xuất hàng khi có tiền đặt cọc vì không đủ vốn. Nhân sự cũng chỉ vỏn vẹn ba người: Thủy và cô bạn Lan Thanh phụ trách ý tưởng thiết kế, định hướng marketing và hoàn thiện sản phẩm. Tài chính và kế hoạch sản xuất giao cho Nguyễn Ngọc Tuấn, lúc đó đang học thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) tại Anh.

"Vừa làm, mình vừa tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và đã từng nghĩ rằng chẳng có ai biết hết được nhu cầu của khách hàng cả. Sau đó mình nhận ra phải khảo sát định kỳ mức độ hài lòng của khách hàng để thể nghiệm những sản phẩm mới khiến họ hài lòng hơn", Thủy cho biết thêm.

Hoạt động hiện tại của Bobi Craft là thiết kế, sản xuất và phân phối các sản phẩm thủ công cho thị trường trong và ngoài nước, với những mặt hàng chính là vật dụng trang trí trong nhà, đồ chơi trẻ em và quà tặng. Những sản phẩm tại Bobi Craft đều được làm bằng tay, thiết kế độc đáo, phối hợp màu sắc tinh tế để tạo ra những món quà tặng giàu giá trị nghệ thuật.

Mặt khác, các loại thú bông trên thị trường vốn gây lo ngại do bên trong nhồi các loại vật liệu phế thải, hay là hàng trôi nổi, không đảm bảo an toàn. Do đó, yếu tố mà Bobi Craft coi trọng là sản phẩm phải an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên.

Trong khi nhiều nhóm sản xuất đồ thủ công chỉ sống được ở thị trường trong nước, thì nguồn thu nhập của Bobi Craft chủ yếu đến từ xuất khẩu. Bobi Craft đã mở được chi nhánh tại Anh và Singapore.

Thời gian tới, Bobi Craft sẽ tập trung phát triển thêm sản phẩm có nguyên liệu tự nhiên, đặc biệt là len ngoại nhập làm từ 100% lông cừu tự nhiên. Cô chủ nhỏ cũng không ngần ngại lên kế hoạch mở rộng thêm tính hữu dụng của sản phẩm để không chỉ dừng lại ở đồ chơi, quà tặng mà còn tạo ra được những sản phẩm có tính hữu dụng cao hơn, phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Bobi Craft luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội và cộng đồng. "Từ khi thành lập, mục tiêu Bobi Craft nhắm đến là tạo được thêm nhiều công ăn việc làm, ưu ái những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Bobi Craft vẫn thường tổ chức những hoạt động từ thiện, khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ trẻ em cơ nhỡ và những hoàn cảnh khó khăn khác", Thủy cho biết.

Với hoạt động bán lẻ trong nước, đầu tư mở rộng thị trường sẽ là hướng phát triển trong thời gian tới của Bobi Craft. "Nói là đã vào quỹ đạo thì cũng chưa thực sự đúng, nhưng nói chung là chúng tôi đã ổn định hơn rất nhiều so với một năm trước đây. Công ty trẻ mà, mình cũng còn cần phải học hỏi và hoàn thiện nhiều thứ lắm!", Thủy hồ hởi nói.

Theo Doanh nhân Sài Gòn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo