Doanh nhân

Bphone: Giá trị thực sự hay Bong bóng truyền thông?

Bkav chuẩn bị tung ra thị trường chiếc Bphone được nhiều người chú ý trong một sự kiện có tới 1500 người tham dự vào ngày 26/5 tới đây tại Hà Nội. Ồn ào là thế, song thành công đến đâu thì chưa ai có thể kết luận được

Chỉ hơn 10 ngày nữa, chiếc điện thoại "ồn ào" nhất làng công nghệ Việt Nam từ đầu năm 2015 - Bphone của Bkav sẽ chính thức được tung ra thị trường. Liên tục được sánh ngang với hàng loạt siêu phẩm như iPhone, Galaxy S6, liệu "đứa con đầu lòng" của Bkav sẽ khiến giới công nghệ nức lòng hay chỉ là một phi vụ bong bóng truyền thông?

Bphone

Truyền thông hoàn hảo

Điều đầu tiên và chắc chắn nhất để nói về Bphone là đã có một chiến lược truyền thông chính xác và hoàn hảo. Bkav thành công đến nỗi, dù chỉ là "tân binh" trong ngành sản xuất điện thoại thông minh, dù Bphone là "đứa con đầu lòng" hay dù chỉ gắn mác "hàng nội", thì Bphone cũng đã, hoặc chí ít khiến nhiều người tin rằng nó có thể sánh ngang với iPhone 6 hoặc Galaxy S6.

Xuất hiên tại CES 2015, Bphone khiến giới công nghệ trong nước một phen xôn xao khi lần đầu tiên một smartphone của Việt Nam được đem giới thiệu tại một trong những hội chợ công nghệ hàng đầu thế giới.

Việc "xuất ngoại" trước khi tung ra sản phẩm ở thị trường trong nước được đánh giá là một bước đi đầy tính toán và khôn ngoan của Bkav. Không phải Bkav nuôi tham vọng mang tầm quốc tế, mà đây là "đòn" tâm lý đánh vào người tiêu dùng trong nước thông qua tiếng tăm của một hội chợ công nghệ uy tín thế giới. Và quả thực, hiệu ứng truyền thông mà Bkav thu được là vô cùng to lớn. Cái tên Bphone xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, mạng xã hội, diễn đàn, như một niềm tự hào của Việt Nam khi mang smartphone ra giới thiệu tận trời Tây. Vào thời điểm đó, "Bphone" chẳng khác nào "sấm nổ bên tai". 

Chỉ với một nước cờ chính xác, Bphone của Bkav trở thành một trong những sản phẩm công nghệ được mong chờ nhất ở Việt Nam.

Bphone

Lựa chọn phân khúc mạo hiểm

Ngay từ khi xuất hiện, cái tên Bphone luôn đi kèm với cụm từ "Smartphone cao cấp". Để có thể gắn hai chữ "cao cấp" ấy vào chiếc điện thoại của mình, Bkav sẽ phải trang bị cho Bphone một cấu hình mạnh mẽ cùng vẻ ngoài đẳng cấp. Tất nhiên, Bphone mạnh mẽ và đẳng cấp đến đâu thì phải chờ tới khi nó xuất hiện mới biết được. 

 Điều đáng nói ở đây là, Bkav có quá tự tin và mạo hiểm không khi đi thẳng tới phân khúc điện thoại cao cấp với giá trị thương hiệu cũng như năng lực kỹ thuật hiện tại của mình. Ai cũng biết Bkav rất nổi tiếng với tư cách là một thương hiệu sản xuất phầm mềm diệt virus. Việc "tay ngang" và cũng là lần đầu tiên sản xuất điện thoại thông minh không khỏi khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng sản phẩm. Chưa nói đến một sản phẩm đẳng cấp, ngay cả một chiếc điện thoại phổ thông thôi, sự thành bại cũng là cả một vấn đề.

Giả sử, Bphone không thể xứng đáng với danh xưng "smartphone cao cấp", không thể đáp ứng được sự mong chờ của người dùng như những ồn ào mà truyền thông mang lại thì Bkav sẽ khó lòng đứng vững trong niềm tin của người tiêu dùng Việt. Vì vậy, việc "một bước lên giời" mà Bkav lựa chọn là thực sự nguy hiểm.

Bphone

Giá Bphone thách đố người tiêu dùng

3 tuần trước thời điểm Bkav tung sản phẩm ra thị trường, giá "dự kiến" của Bphone cũng được hé lộ để quan sát phản ứng người tiêu dùng. Theo đó, giá của một chiếc Bphone vào khoảng 13 triệu đồng, thấp hơn một chút so với những siêu phẩm hàng đầu như iPhone 6, Galaxy S6, HTC One M9....

Ngay lập tức, mức giá này nhận nhiều phản ứng từ cộng đồng mạng. Một thành phần rất nhỏ sẵn sàng bỏ ra 13 triệu để ủng hộ hàng "Made in Vietnam" dù không thực sự tin tưởng. Còn đa phần đều cho rằng, mức giá 13 triệu đồng là "trên trời" đối với chiếc điện thoại đầu tay của một hãng mà giá trị thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất điện thoại bằng 0 như Bkav.

Với 13 triệu đồng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể sở hữu một smartphone đẳng cấp đã được kiểm chứng của một thương hiệu toàn cầu. Trong khi đó, thứ duy nhất Bkav mang tới người tiêu dùng với 13 triệu đồng là "Chiếc điện thoại đầu tiên do Bkav sản xuất". Hy vọng, Bphone sẽ đem đến cho người dùng cảm giác thỏa mãn khi bỏ ra một khoản tiền để mua nó.

Chắc chắc, Bphone sẽ còn được truyền thông và giới công nghệ nhắc tới nhiều hơn nữa cho tới thời điểm ra mắt và cả sau đó. Hy vọng rằng, những giá trị mà Bphone mang đến thực sự đẳng cấp chứ không phải là bong bóng truyền thông.

Nhất Ngang

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo