Doanh nghiệp

Bùng nổ các công ty khởi nghiệp: Sự lên ngôi của công nghệ hay bong bóng dotcom?

Khi nhắc tới các công ty khởi nghiệp hiện nay, nhiều người lo sợ về khả năng xảy ra bong bóng dotcom. Việc thành lập một công ty khởi nghiệp mang lại tiềm năng tăng trưởng rất nhanh, nhưng cũng phải thừa nhận rằng 1/3 số lượng công ty khởi nghiệp hiện nay phá sản chỉ trong vòng hai năm.

Số lượng công ty công nghệ trên thế giới tính tới cuối năm 2013. Nguồn: Economist.

Sau khi tiểu blog Twitter niêm yết thành công trên sàn chứng khoán hồi tháng 11 năm ngoái, các công ty khởi nghiệp về công nghệ thi nhau lập kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Từ đầu năm tới nay, có không dưới 10 công ty công bố các kế hoạch IPO mỗi ngày, kéo theo số lượng các thương vụ thâm tóm các công ty khởi nghiệp cũng tăng lên đột biến. Đáng chú ý nhất là ngày 26/3 vừa qua, Facebook đã thông báo việc mua lại Oculus, một công ty sản xuất kính thực tế ảo, với giá 2 tỷ USD.

Số lượng các công ty khởi nghiệp trên thế giới đang gia tăng với tốc độ chóng mặt. Các thành phố lớn, từ Berlin, London tới Singapore hay Amman trở thành đế chế của các công ty khởi nghiệp. Những thành phố này có hàng trăm trường học khởi nghiệp cùng hàng nghìn không gian cộng tác cho những thanh niêm đam mê khởi nghiệp ở độ tuổi 20-30.

Theo World Startup Report, tính tới cuối năm 2013, có khoảng 140.000 công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới được thành lập, trong số đó khoảng ½ có trụ sở tại Mỹ.

 Số lượng công ty công nghệ ở mỗi quốc gia tính trên 1 triệu dân tính tới cuối năm 2013. Nguồn: Economist.

Israel được mệnh danh là quốc gia của các công ty khởi nghiệp. Quốc gia này hiện có khoảng 375 công ty khởi nghiệp/1 triệu dân, trong khi đó Mỹ chỉ có 190 công ty/1 triệu dân.

Một trong những lý do chính của sự bùng nổ các công ty khởi nghiệp là để đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho các dịch vụ và sản phẩm. Việc xây dựng và quản lý toàn bộ các chức năng sản xuất kinh doanh sẽ khiến một công ty gặp nhiều khó khăn để đáp ứng chi phí và thu lợi. Sự ra đời của các công ty khởi nghiệp với các dịch vụ chuyên biệt đã khắc phục tốt yếu điểm này.

Các công ty khởi nghiệp hỗ trợ nhau với dịch vụ đặc trưng của công ty mình. Như vậy, các dịch vụ liên quan như phát triển phần mềm hay thử nghiệm người dùng sẽ được thuê ngoài. Nhờ đó, công ty sẽ có điều kiện tập trung vào nâng cấp sản phẩm của mình.

Không giống như bong bóng dotcom những năm 1995-2000, các công ty khởi nghiệp được thành lập hiện nay hỗ trợ nhau cùng phát triển. Bởi thế, sự bùng nổ của các công ty này sẽ không dễ bị sụp đổ khi mà công nghệ số đang ngày càng phổ biến và len lỏi vào mọi ngóc ngách của của cuộc sống.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo