Phân tích

Cách thức tiết kiệm nước trong nông nghiệp của người Do Thái ở Israel.

Israel có diện tích bằng 1/16 Việt nam, lượng nước mưa hàng năm là 50mm/năm, diện tích nước chỉ chiếm 1% trên tổng số, đất chủ yếu là sa mạc... thế nhưng đất nước Do Thái này đã trở thành cường quốc về nông nghiệp nổi danh trên toàn thế giới. Họ đã làm như thế nào để đạt được thành tựu như hôm nay?

 

Khó khăn đủ đường về khí hậu, địa hình, dân số... nhưng Israel vẫn vươn lên là cường quốc nông nghiệp nổi danh toàn cầu. Họ tập trung trọng yếu vào khoa học kỹ thuật, sáng tạo ra nhiều giải pháp tưới tiêu và tiết kiệm nước, lai tạo giống mới, trồng trọt theo trang trại... 

 

Khó khăn và giải pháp

 

Đất và nước là hai yếu tố cần thiết nhất trong làm nông nghiệp. Lượng nước mưa hàng năm được 50mm. Phần lớn diện tích là sa mạc, diện tích nước chỉ chiếm 1% trên lãnh thổ. Những người Do Thái nơi đây tỏ rõ sự thông minh của mình trong vấn đề khó khăn này, họ áp dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt hoặc mưa bụi nước. Tùy thuộc vào thông số đã được nạp sẵn trong máy cho từng loại cây về độ ẩm, không khí, nhiệt độ, tuổi của cây, tốc độ tăng trưởng...Khi đó hệ thống sẽ tính toán để đưa một lượng giọt nước nhất định qua đường ống vào mỗi gốc cây. Giúp cây hấp thụ nước một cách triệt để nhất, đồng thời không gây lãng phí một chút nào. 

 

Máy tưới nước tự động ở Israel. 

 

Công nghệ tiết kiệm nước.

 

Israel có công nghệ xử lý nước vào bậc tiên tiến nhất trên toàn thế giới, khả năng tái chế lại nước đã qua sử dụng lên đến 75%. Không chỉ cây trồng mà toàn bộ hệ thống tưới tiêu cho loại cây khác, thảm thực vật, hoa, cỏ đều phải áp dụng hình thức chăm sóc này. Những người dân ở Senegal, Kenya, Nam phi... cũng nhờ áp dụng công nghệ trên nên các hộ nông dân nơi đây canh tác 3 vụ/năm thay vì 1 vụ như lần trước. 

 

Người dân Israel còn đào giếng để tìm các nguồn nước dưới lòng đất. Khi tìm thấy, các trang trại sẽ bơm nguồn nước vào bể đào sẵn để phục vụ cho thả nuôi cá rô phi, cá chẽm và cá vược. Sản xuất mặt hàng này nhằm mục đích thương mại ngay. Nhưng sau đó, lượng nước đã sử dụng trong mỗi bể nuôi cá, nước chứa chất thải lại là nguồn phân bón hữu ích cho các cây chà là và ôliu. Các nông trang khác cũng tìm ra cách trồng rau và cây ăn quả được tưới trực tiếp bằng nguồn nước ngầm. Tiết kiệm nước luôn là vấn đề người dân quan tâm hàng đầu, vì vậy mà Israel không còn gặp nhiều khó khăn đối với nguồn tài nguyên này.

 

 Nông dân ở Israel đang thu hoạch nông sản.

 

Trái cây và cây ăn quả ở Israel đủ các loại từ cam, chanh, bơ, kiwi, ổi, xoài, nho đến cà chua, dưa leo, bí, dưa gang; Các vùng cận nhiệt đới trong khu vực thì phát triển chuối, chà là, oliu; vùng đồi núi phía Bắc có táo, lê, cherry. Những vườn nho ở Israel đang được phủ rộng khắp đất nước, ngành chế biến rượu vang ở đây hứa hẹn sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với các quốc gia khác trong tương lai.

 

Câu chuyện ở đất nước Israel là như thế, từ số không xây dựng thành một cường quốc có nền nông nghiệp tiên tiến nhất thế giới. Nếu mang những điều kiện tự nhiên, địa lý thuận lợi của Việt Nam, đặt vào vị trí của Israel thì không biết họ còn phát triển đến mức nào?


 

 

Bảo Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo