Bất động sản

Cần tạo ra phân khúc nhà ở xã hội cho thuê với giá rẻ

Vướng mắc đầu tiên và lớn nhất là mức thu nhập nào đủ điều kiện để tiếp cận gói hỗ trợ 30000 tỷ khi ngân hàng cho rằng chỉ những người có thu nhập 8-9 triệu/tháng mới có thể vay được vốn từ gói hỗ trợ này.

Ảnh minh họa

Đây là phát biểu của chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh tại Hội thảo chuyên đề “Phát triển nhà ở xã hội và nhà cho nhu cầu thực” do Liên minh BĐS R5 tổ chức chiều 19/10 tại Hà Nội.

Tại hội thảo ông Ánh cho rằng: “Với tư cách người cho vay, các ngân hàng, kể cả ngân hàng thương mại nhà nước đều phải quan tâm đến khả năng trả nợ cả gốc và lãi của khách hàng trong khuôn khổ gói hỗ trợ 30000 tỷ để các khoản vay không biến thành nợ xấu ngay từ khi bắt đầu cho vay”.

Theo ông Ánh “Cái gốc của nhà ở xã hội là dành cho người không có khả năng tiếp cận với nhà ở bình thường, tức là người thu nhập thấp. Về nguyên tắc nếu đã là thu nhập thấp thì sẽ không có khả năng để mua nhà, mà chỉ có khả năng thuê. Với nhóm đối tượng này, nhà nước cần hỗ trợ để tạo ra một phân khúc nhà ở xã hội cho thuê với giá rẻ”.

Vì vậy, ông Ánh đưa ra phương án giải quyết: “trong phân khúc nhà ở xã hội nên tách làm 2 nhóm: nhóm 1 là thu nhập quá thấp không thể mua nhà, kể cả nhà ở có giá từ 300 - 500 triệu/căn nên Nhà nước phải hỗ trợ nhà ở cho thuê với giá rẻ. Nhóm 2 là những nhà ở xã hội theo tiêu chí hiện nay và được chuyển từ nhà ở thương mại sang phục vụ những người có nhu cầu nhà ở chính đáng. Nhóm này nếu có cơ chế họ có thể vay và có thể trả được cả gốc và lãi”.

Ở một góc độ khác, ông Trần Kim Chung - Chủ tịch Tập đoàn C.T Group đưa ra quan điểm: “Bất cập quan trọng nhất là chính sách ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội còn chưa rõ ràng nên các cấp chính quyền địa phương chưa có sự chuẩn bị về vốn và kế hoạch thực hiện cụ thể cho loại hình này. Các tỉnh, thành phố chưa có cơ chế hỗ trợ tài chính rõ ràng và hiệu quả dành riêng cho đối tượng này. Bởi vậy, các tổ chức doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi”.

Ông Chung cho rằng: “Cần phải có chính sách để các cấp chính quyền, các tổ chức, các doanh nghiệp xác định mục tiêu, trách nhiệm của mình đối với quyền lợi cư trú của tầng lớp lao động có nhà ở xã hội, nhằm cải thiện điều kiện cư trú của đại bộ phận người dân ngày một tốt hơn”.

Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo