Góc nhìn

Cẩn trọng khi cho thuê người nước ngoài thuê mặt nước

Đó là nội dung góp ý của các đại biểu đối với dự án Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo, do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM ngày 10-3.

Bãi biển Nha Trang nhìn từ trên cao

 

"Hiện nay tình trạng cho người nước ngoài thuê đất trồng rừng, thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản diễn ra khá phổ biến nhưng thực tế chúng ta không kiểm soát và giám sát được những người nước ngoài này có sử dụng đúng mục đích hay không" - là nội dung các đại biểu tham dự buổi hội thảo đặt ra.

 

Có ý kiến cho rằng người nước ngoài thuê mặt nước biển là để điều tra các thông số về biển mà chúng ta không thể kiểm soát, và hơn nữa, chúng ta cũng không có nhân lực để kiểm tra, kiểm soát việc đó.

 

Tình trạng bãi biển được các doanh nghiệp thuê rồi xây dựng khách sạn nhà hàng, lấn bịt lối đi không do dân tiếp cận với bãi biển cũng là tình trạng thực tế cần phải được quy định và luật hóa trong luật.

 

Đề cập về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Hoài Thu nói: “Theo tôi quan sát hiện nay bờ biển nước ta đã “có chủ”. Chủ đó là chủ khách sạn, resort. Vậy những người dân bình thường, thậm chí là những người dân sinh sống ở địa phương có biển, theo Hiến pháp và pháp luật thì họ là chủ thực sự, họ có được sử dụng bờ biển như người chủ khách sạn, resort và những người thuê mướn khách sạn, resort không?

 

Hơn nữa vấn đề bảo vệ an ninh an toàn, bảo vệ môi trường ở những nơi này ai là người chịu trách nhiệm? Không biết suy nghĩ này của tôi có lạc hậu lắm không nhưng từ nhiều năm nay tôi rất lo lắng và cảm thấy không cân bằng trong việc hưởng thụ quyền lợi biển và tất nhiên là tôi lo về vấn đề an ninh hơn”.

 

Trong phần kiến nghị, bà Hoài Thu đề nghị chính phủ hạn chế việc cho thuê cho khai thác tài nguyên khoáng sản và tài nguyên biển.

 

“Vì thực chất có những nguồn tài nguyên có thể tái tạo, nhưng cũng có những tài nguyên không thể tái tạo được. Như vậy, khi chúng ta đã khai thác cạn kiệt thì con cháu chúng ta sẽ không còn gì để khai thác nữa” - bà Hoài Thu nói.

 

Ngoài những vấn đề trên, một số nội dung khác cũng được các đại biểu đề nghị Luật cần phải quy định về việc đánh bắt, khai thác tài nguyên trên biển, ví như cấm đánh bắt mùa cá sinh sản, chỉ được đánh bắt trong những khu vực nhất định…

Theo Tuổi Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo