Doanh nhân

Cảnh giác thịt bò làm giả từ thịt lợn sề

Thị trường Hà Nội và những vùng lân cận đang xuất hiện nhiều chợ bán thịt bò nhưng thực chất là thịt lợn sề đã được "phù phép". Người tiêu dùng nếu không hiểu biết hay kiểm tra cẩn thận sẽ không thể phát hiện được

Một bộ phận không nhỏ tiểu thương bằng những mánh lới khác nhau đã biến lợn sề thải thành thịt bò bán cho người tiêu dùng. Bằng cách thức này, lợi nhuận sẽ tăng lên gấp 3 lần, thậm chí nhiều hơn trong khi người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe nếu dùng loại thịt này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những tiểu thương buôn thịt bò giả thường thu mua thịt lợn sề thải ở các lò mổ với giá rẻ. Trước đó, họ sẽ yêu cầu lò mổ giết lợn bằng cách trích điện chứ không chọc tiết như bình thường để thịt lợn giữ được màu đỏ giống với thịt bò.

Tiếp đến, gian thương sẽ chọn lấy những mảng thịt lớn, lọc bỏ hết mỡ và những thớ gân trắng đặc trưng ở thịt lợn. Để tạo mùi giống thịt bò, những tiểu thương này sẽ ướp thịt lợn sề với mỡ hoặc huyết bò trước khi bày bán. Tinh vi và nguy hiểm hơn, thị trường đã có một loại hóa phẩm tạo mùi "hương bò" đang được sử dụng ngày càng phổ biến. Không những tạo được "hương bò" loại phẩm này còn tạo được màu sắc giống với thịt bò khiến người tiêu dùng khó lòng phát hiện.

Với tỷ lệ "một bò hai lợn" trộn lẫn vào nhau, những tiểu thương này ngang nhiên bày bán "thịt bò" ở chợ mà không bị phát hiện. Nếu bị thắc mắc, họ ngay lập tức đổi thái độ và khẳng định phản thịt của mình là "bò Úc", "bò lai".

Hiện nay, nhiều quán cơm, quán phở trên địa bàn Hà Nội đã chủ động nhập loại thịt "bò độn lợn" này về bán. Với một khoản nhỏ bỏ ra để mua lợn sề thải rồi bán ra với giá thị bò, những tiểu thương này đã thu về những món hời rất lớn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thịt lơn sề giả bò phần lớn là lợn đã hết khả năng sinh đẻ, được nuôi bằng thức ăn công nghiệp nên trong thịt vẫn có thể chứa các chất tăng trọng chưa được đào thải hết. Cộng thêm những loại hóa phẩm để tạo mùi, tạo màu giồng thịt bò được phết lên chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng.

Cách phân biệt thịt bò thật

- Thịt bò thật có thớ thịt, khổ thịt to hơn thịt lợn. Gân bò dày hơn gân lợn, bao gân ở ngoài rất dày.

- Dùng tay ấn vào miếng thịt bò sẽ có độ dính mạnh hơn thịt lợn

- Nếu là thịt lợn giả thịt bò bằng tưới huyết tương, ướp phẩm màu… khi miết tay vào thịt có thể để lại ít phẩm màu ở tay. Khi rửa thịt, sẽ thấy màu đỏ nhạt dần đều phía ngoài.

- Với thịt lợn giả thịt bò, khi cắt miếng thịt sẽ thấy màu sắc bên trong và bên ngoài miếng thịt có khác biệt.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo