Doanh nhân

Cảnh giác thương lái Trung Quốc mua tiêu lép, cau non giá cao

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xuất hiện các thương lái Trung Quốc mua tiêu hỏng với giá cao đầy bất thường. Còn ở Cần Thơ, cau non là thứ phẩm thương lái Trung Quốc đang tiến hành thu gom. Cả hai hoạt động trên đều đều nghi hoặc, người dân cần hết sức cảnh giác

Thu mua tiêu hỏng về ... để đổ bỏ

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt là tại huyện Cư Kuin xuất hiện một số thương lái Trung Quốc đến thu mua tiêu lép, tiêu bụi (núm tiêu, bụi đất, lá...). Theo các chủ đại lý cho biết, phía thương lái sẽ trả 190.000 đồng/kg tiêu lép. Tiêu bụi, núm tiêu cũng được mua cao hơn giá thị trường 3.000 - 10.000 đồng/kg (khoảng 15.000 đồng/kg).

Để lấy lòng tin của các đại lý thu mua, những thương lái này để lại một ít tiền cọc làm tin. Nhận thấy món hời lớn, nhiều đại lý đã chạy đi thu gom tiêu lép, tiêu bụi trong dân để rồi giờ khóc dở, mếu dở.

Một đại lý thua mua ở huyện Cư Kuin hiện vẫn còn ôm 50 tấn tiêu lép cùng 20 tấn tiêu bụi cả tháng trời nay nhưng vẫn chưa thấy thương lái lại mua. Cũng chung cảnh tương tự, một đại lý khác đã gom gần 600 triệu để thu mua tiêu và giờ đứng trước nguy cơ mất trắng.

Thương lái Trung Quốc mua tiêu lépMột đại lý tại huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) đã thu mua hàng chục tấn tiêu hỏng

Chiều 7-5, ông Huỳnh Ngọc Dương - phó giám đốc Sở Công thương Đắk Lắk - cho biết vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu nông sản cảnh giác với hiện tượng các thương lái Trung Quốc mua tiêu hỏng (tiêu lép, tiêu bụi) với giá cao. “Theo báo cáo, hiện nay có nhiều thương lái đến các vùng sản xuất tiêu tung tin đồn mua cả tiêu hỏng (tiêu lép, tiêu bụi) với giá bằng hoặc hơn cả tiêu chất lượng loại 1. Có thương lái còn đến các đại lý thu mua nông sản đặt hàng nhiều tấn tiêu kém chất lượng. Do lòng tham, nhiều đại lý bung tiền đi mua tiêu dạng này từ người dân nhưng sau đó thương lái không quay lại nên thiệt hại nặng. Đây thực chất là trò lừa đảo nhằm phá hoại kinh tế chứ không hề có chuyện có người lại đi mua loại tiêu kém chất lượng làm gì” - ông Dương khẳng định.

Các đại lý, doanh nghiệp khi gặp các thương lái có dấu hiệu bất thương khi thu mua nông sản cần báo ngay lên sở và các cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết.

Mua cau non giá cao bất thường

Lãnh đạo Phòng nông nghiệp huyện Phong Điền (Tp Cần Thơ) cho biết thời gian gần đây trên địa bàn huyện xuất hiện thương lái thu mua cau non trong dân với giá cao bật thường, nhưng vì chưa có ảnh hưởng tiêu cực gì đến sản xuất của người dân nên chưa can thiệp.

Theo ông Nguyễn Lạc - phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Phong Điền, các đại lý thu mua cau non trong dân với giá khoảng 20.000 - 35.000 đồng/kg, sau đó bán lại cho thương lái với giá 40.000 - 45.000 đồng/kg. Số cau này được chở lên TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Dũng, một thương lái mua cau (xã Tân Thới, Phong Điền) cho biết: “Tôi chỉ nghe nói họ mua đóng thùng chở lên TP.HCM, rồi đưa ra Hải Phòng để xuất qua Trung Quốc. Còn dùng làm gì tôi cũng không biết” 

Ông Nguyễn Lạc khuyến cáo: "Hiện tượng mua cau non với giá cao là khá bất thường, nhưng trước mắt đem lại nguồn thu cho người dân chứ chưa ảnh hưởng gì. Vì vậy, chúng tôi chỉ khuyến cáo người dân không nên vì thấy giá cao mà chặt phá cây trồng để trồng cau” 


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo