Bất động sản

CĐT dự án One 18 không đăng ký Hợp đồng mẫu: Sai phạm nối tiếp sai phạm

(DNVN) - Mặc dù chưa đăng ký Hợp đồng mẫu, vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ người tiêu dùng, và Nghị định 99/2011/NĐ-CP, nhưng CĐT dự án One 18 là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) vẫn mở bán, ký hợp đồng đặt cọc, gây rủi ro cho khách hàng.

Trước đó, Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh nhiều bài liên quan đến việc chủ đầu tư dự án One 18 là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) đã tiến hành xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng (GPXD). Không những thế, chủ đầu tư còn rao bán căn hộ trên nhiều website, cũng như đặt điểm tư vấn bán hàng ngay gần dự án.

Dự án One 18 đã từng xây dựng khi chưa có GPXD, qua mặt cơ quan chức năng quận Long Biên một cách dễ dàng?

Qua giới thiệu, được biết, dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB (One 18) nằm tại vị trí số 19 ngõ 298 đường Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội, do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) là chủ đầu tư. Được biết, công trình được xây dựng với quy mô 3 tầng hầm, 18 tầng nổi với 224 căn hộ chung cư cao cấp.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, dự án One 18 lại qua mặt các cơ quan chức năng trên địa bàn quận Long Biên một cách dễ dàng để xây dựng khi chưa có GPXD? Khi báo chí phản ánh tình trạng trên, thì mới đây, theo nguồn tin từ vị Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Long Biên, dự án One 18 đã được cấp giấy phép xây dựng. Vấn đề được dư luận đặt ra ở đây, là tại sao trước đó không có GPXD, chủ đầu tư dự án One 18 lại dám “cả gan, liều lĩnh” xây dựng, mặc dù trụ sở UBND phường Ngọc Lâm, UBND quận Long Biên ở cách đó không xa.

Mẫu hợp đồng đặt hàng mua căn hộ giữa CĐT dự án One và khách hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Vậy thì, trách nhiệm của các đơn vị thuộc UBND phường Ngọc Lâm, UBND quận Long Biên đang ở đâu khi để Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) vi phạm pháp luật trên địa bàn mà mình quản lý? Kể cả khi dự án One 18 được cấp phép xây dựng thì chính vị Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Long Biên cũng không biết, chỉ khi phóng viên đề cập, thì vị này mới kiểm tra lại để thông tin lại cho báo chí. Không hiểu cách làm việc như vậy của Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Long Biên đã ổn chưa?

Theo tìm hiểu mới nhất của chúng tôi, thì dự án One 18 chưa đăng ký Hợp đồng mẫu với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương). Đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, bởi Hợp đồng mẫu mua bán căn hộ chung cư thuộc danh mục phải đăng ký Hợp đồng mẫu theo quy định của Chính phủ. Theo đó, việc không đăng ký hợp đồng mẫu của CĐT dự án One 18 đã vi phạm Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 và Nghị định 99/2011/NĐ-CP.

Thư mời lễ ra mắt dự án One 18 từ lúc chưa xin được GPXD. 

Điều 19 Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 quy định về kiểm soát hợp đồng mẫu như sau: (i) Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;(ii) Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tự mình hoặc theo đề nghị của người tiêu dùng, yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hủy bỏ hoặc sửa đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp phát hiện hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

 

Quyết định 02/2012/QĐ-TTg, hoạt động mua bán căn hộ chung cư, các dịch vụ sinh hoạt do đơn vị quản lý khu chung cư cung cấp là hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung. Điều 8 Nghị định 99/2011/NĐ-CP hướng dẫn điều 19 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 về trách nhiệm đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung như sau:(i) Trước khi áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thực hiện việc đăng ký; (ii)Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chỉ được áp dụng đối với người tiêu dùng khi việc đăng ký được hoàn thành (được cơ quan có thẩm quyền ra thông báo chấp thuận).

Kiểm tra thông tin tại website có địa chỉ http://www.vca.gov.vn/ thì hiện nay Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) chưa đăng ký hợp đồng mẫu theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, do hợp đồng mua bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai thuộc diện phải đăng ký hợp đồng mẫu, nên việc chủ đầu tư không đăng ký vi phạm quy định của Bộ luật dân sự 2015 về hình thức giao dịch dân sự: “Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó” (khoản 2 điều 119 Bộ luật dân sự 2015).

Liên quan đến dự án One 18, Luật sư Trương Quốc Hòe - Văn phòng Luật sư Interla, cho biết, theo Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ban hành kèm theo Quyết định số 02/2012/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ thì mua bán căn hộ chung cư, các dịch vụ sinh hoạt do đơn vị quản lý khu chung cư cung cấp là một trong các dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu với Cục quản lý cạnh tranh (trong trường hợp hợp đồng áp dụng trên cả nước hoặc từ 2 tỉnh trở lên) hoặc Sở Công thương nơi thực hiện dự án đầu tư (trong trường hợp áp dụng trên địa bản một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Luật sư Trương Quốc Hòe - Văn phòng Luật sư Interla.

Hơn thế nữa, tại khoản 1 Điều 19 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cũng đã quy định: “tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do Thủ tướng Chính phủ ban hành phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

 

Như vậy, rõ ràng, trong trường hợp này, khi thực hiện việc mua bán căn hộ chung cư thuộc dự án One 18 thì công ty IDB có nghĩa vụ phải thực hiện việc đăng ký hợp đồng theo mẫu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, theo thông tin mà Doanh nghiệp Việt Nam phản ánh, công ty IDB hiện nay vẫn chưa thực hiện thủ tục đăng ký này.

Do đó, công ty IDB đã vi phạm các quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của các khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà hình thành trong tương lai của dự án One 18. Chính vì lẽ đó, đối với hành vi vi phạm này của công ty IDB, pháp luật cũng đã có chế tài xử phạt nghiêm minh được quy định tại khoản 27 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ – CP.

Nên đọc
An Phú - Quốc Đại
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo