CEO Trâm Tạ: Không cần là người giỏi nhất, nhưng luôn nỗ lực là người tiên phong
Trâm Tạ, 28 tuổi là người sáng lập Trâm Tạ Company, một công ty chuyên phân phối các sản phẩm chất lượng và uy tín nhằm phục vụ cho người Việt. Ít ai biết được rằng, Trâm Tạ Company ra đời khi bà chủ có tuổi đời còn rất trẻ, vừa tròn 25 tuổi. Vốn có khả năng thiên phú về ngôn ngữ và tư duy kinh doanh, nữ doanh nhân 9X đã gây dựng nên 4 thương hiệu lớn có tiếng tại Việt Nam, phát triển độc lập như Trâm Mooncake, Trâm Jewelry, Trâm Present và chuỗi showroom dược mỹ phẩm Trâm Beauty: dòng mỹ phẩm Hàn Quốc CICIRO và dòng thực phẩm chức năng TAMOZI. Sản phẩm của Trâm Tạ Company đa dạng, phù hợp cho nhu cầu của mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề từ đồ ăn, thức uống tới trang sức và mỹ phẩm làm đẹp, sản phẩm hỗ trợ sức khỏe....
Người tiên phong trào lưu khởi nghiệp
Nếu 2018 là thời kỳ nở rộ của “lứa CEO trẻ khởi nghiệp” thì có lẽ Trâm Tạ là người đầu tiên đi đầu cho xu hướng này. Cách đây 3 năm, cô đã bắt đầu thực hiện ước mơ có một nhãn hiệu mang tên mình từ việc vay mượn bạn bè trang lứa để tập tành kinh làm giàu. Sau thời gian dài “nằm gai nếm mật”, giờ đây Trâm Tạ có thể tự hào rằng khi cô bắt tay vào kinh doanh bất cứ sản phẩm hay lĩnh vực nào thì đều sinh lãi và phát triển với quy mô vượt bậc. Để có một Trâm Tạ thành đạt ở thời điểm hiện tại thì không-thể-không-nhắc-tới những ngày tháng khó khăn ấy, cô từng bán bánh mỳ que, đặc sản quê hương … để sinh nhai.
Cô còn nhớ như in những ngày tháng vất vả ấy, nhưng không khiến cô chùn chân. Con trai vốn sinh thiếu tháng nên rất ốm yếu nên con cần sự quan tâm và chăm sóc của người mẹ hơn bao giờ hết. Hàng đêm còn quấy khóc, mỗi khi con ốm cô phải bế con trên tay cả đêm vì cứ đặt xuống là con lại khóc. Trời sáng bảnh, lúc con cô tỉnh dậy thì hai cánh tay tê rã rời, đến mức bưng bát cơm run lẩy bẩy. Cô đã bắt đầu kinh doanh từ những việc nhỏ bé như vậy.
Một năm sau đó, người phụ nữ bé nhỏ đã gây dựng thành công thương hiệu bánh trung thu thủ công (handmade) tạo được tiếng vang lớn. Bánh ngon, mẫu mã đẹp là những gì người ta nhớ về Trâm Mooncake. Thừa thắng xông lên, cô xây dựng thêm 2 thương hiệu đẳng cấp khác là phân phối rượu vang nhập khẩu Trâm Present và trang sức ngọc trai Phú Quốc với những mẫu mã thời thượng, dẫn đầu xu hướng. Và khi bước sang tuổi 27, Trâm Tạ tiếp tục gây dựng chuỗi showroom mang thương hiệu Trâm Beauty với sản phẩm chất lượng quốc tế được bảo hộ bản quyền thương hiệu trên toàn cầu, gây được tiếng tăm trong nước lẫn nước ngoài.
Thiên tài chỉ có 1% là do thiên bẩm, còn lại 99% đều do mồ hôi và nước mắt. Để gọi Trâm Tạ là một thiên tài về kinh doanh quả không sai, khi cô biết phát huy những thế mạnh vốn có của mình: tài ăn nói lưu loát, trôi chảy, kỹ năng thuyết phục nhanh gọn, súc tích, tư duy kinh doanh bài bản, chắc nịch được tích lũy và tôi luyện từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường.
“Mình nói nhanh lắm, viết cũng nhanh, nhưng nhờ sự nhanh nhạy ấy mà mình có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc xử lý hàng ngàn các công việc không thể chỉ mặt điểm tên diễn ra trong một ngày” - Trâm Tạ chia sẻ.
Nhưng để đạt được những thành công như vậy, bên cạnh bản lĩnh rắn rỏi, sự quyết tâm cao độ trong tinh thần thì tình yêu đối với từng sản phẩm bản thân làm ra có đóng góp vô cùng quan trọng trong sự nghiệp của cô gái trẻ này.
“Trước khi thành lập công ty mình cũng đã từng làm rất nhiều công việc khác nhau, từ kinh doanh mùa vụ cho đến nhân viên văn phòng, nhờ những tháng ngày tuổi trẻ đó mà mình được thực hành và phát huy những kỹ năng mà mình có.”
Tuy thành công trong nhiều lĩnh vực và sản phẩm khác nhau, thế nhưng nữ doanh nhân 9X vẫn luôn giữ cho mình thái độ cầu thị và khiêm nhường, thậm chí là xấu hổ mỗi khi được ai đó khen ngợi. Bởi lẽ, cô quan niệm rằng khiêm tốn luôn là đức tính tối thiểu mà mỗi người vẫn luôn cần phải có, gìn giữ và phát huy nó liên tục. Vì nếu kiêu ngạo và tự cao về bản thân mình sẽ khiến cô bị “thần thánh hóa” bản thân, nên tới khi gặp khó khăn hay thất bại ập đến sẽ khiến cô chủ quan và có những quyết định sai lầm.
Khởi nghiệp thành công có phải là việc dễ dàng?
Theo Trâm Tạ, để đạt được những thành tựu như hiện tại không phải là điều đơn giản, có thể thực hiện ngày một ngày hai. Việc tìm được một đối tác giỏi rất khó, chưa kể tới việc tốn kém chi phí, thời gian và công sức để xây dựng nên một nền tảng thị trường cố định, sự tin tưởng của khách hàng cho các dòng sản phẩm và kiến tạo nên nền kinh doanh “sạch”, “kinh doanh có nhân cách”, lấy đạo đức, cái tâm và trách nhiệm của người bán hàng cung cấp tới sản phẩm tốt, giá trị cao, mang lại hiệu quả rõ rệt cho người tiêu dùng.
Trâm Tạ cũng chia sẻ: “Mỗi sản phẩm mà Trâm Tạ Company kinh doanh đều phải được sàng lọc chặt chẽ ngay từ đầu khâu tuyển đầu vào. Mọi vẫn đề dù là nhỏ nhất đều phải được tính toán, cân nhắc rất kỹ lưỡng. Như dòng mỹ phẩm CICIRO của Trâm Beauty chẳng hạn. Các sản phẩm đều được sản xuất trực tiếp tại Hàn Quốc - thiên đường làm đẹp của thế giới. Từ quy trình chọn nguyên liệu đầu vào tới dây chuyền sản xuất, kiểm định chất lượng và cấp phép chứng nhận cũng đều phải tuyệt đối tuân thủ và đảm bảo các điều kiện khắt khe. Sau đó, sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam phân phối độc quyền.
“Như vậy, quy trình từ đầu tới cuối đều được chúng tôi giám sát kỹ lưỡng, đảm bảo sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng của quốc tế. Tới khâu cuối cùng là phân phối cũng phải được giám sát, quản lý khắt khe tới từng sản phẩm, tránh sự làm giả, làm nhái chất lượng sản phẩm, vừa làm ảnh hưởng tới thương hiệu và vô tình tiếp tay cho những hành vi xấu làm lũng đoạn thị trường.”
“Tôi tự hào vì đang có trong mình sức trẻ và sự nhạy bén”
Tuổi trẻ vừa là một “vũ khí” tối thượng nhưng cũng là một khó khăn không hề nhỏ cho những doanh nhân. Tuổi trẻ sục sôi nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, dám chấp nhận thất bại và không ngừng học hỏi, tiếp thu những kiến thức mới.
Nhưng tuổi trẻ cũng là độ tuổi khiến nhiều đối tác chần chừ, lưỡng lự vì lo ngại người trẻ tuổi là “ngựa non háu đá”, không đủ uy tín và kinh nghiệm thương trường. Thế nhưng với Trâm Tạ lứa 9X vẫn khiến các đối tác khó tính như đối tác quốc tế hoàn toàn bị thuyết phục bởi bản lĩnh, dám mơ, dám hành động của tuổi trẻ. Để giờ đây, những thành quả mang lại cho cô không chỉ dừng lại thị trường Việt Nam mà còn vươn xa trên trường quốc tế.
“Tính tới thời điểm hiện tại, tôi cũng đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ các đối tác quốc tế muốn hợp tác làm nhà phân phối độc quyền tại một số quốc gia trên thế giới, sắp tới sản phẩm của Trâm Tạ Company sẽ xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Thế nhưng, tôi vẫn tập trung hỗ trợ và giúp đỡ cho các đối tác trong nước khi có nhu cầu tìm nguồn hàng chất lượng, làm đại lý phân phối tại Việt Nam, cùng các bạn tiếp cận cách kinh doanh hiện đại mà lại tạo ra nguồn thu nhập ổn định”- Trâm Tạ bộc bạch.
Với nền tảng thành công trong việc bán lẻ chuyên nghiệp và xây dựng chuỗi thương hiệu phát triển nổi trội đã là bước đệm đà cho Trâm Tạ trở thành cái tên thuộc vào Top 2 “Những nữ doanh nhân trẻ thành đạt năm 2016”. Bên cạnh đó, cô còn được biết tới là một “Người truyền cảm hứng”, nữ doanh nhân nổi danh trong lĩnh vực Sale - Marcom với những sự chia sẻ tích cực và chân thành về kinh nghiệm thực tế của bản thân trên con đường kinh doanh.
Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, những suy nghĩ và hành động của cô là bài học quý giá để những bạn trẻ khác noi theo. “Tuổi trẻ không đến lần thứ hai và cơ hội cũng không bao giờ quay trở lại”, đây cũng những lời CEO Trâm Tạ muốn gửi đến những bạn trẻ đang có trong mình đang ôm giấc mơ khởi nghiệp. Đừng sợ hãi, đừng chần chừ vì bạn có tuổi trẻ!
End of content
Không có tin nào tiếp theo