Góc nhìn

Cho người nước ngoài mua nhà không thể “giải cứu” bất động sản

Chính sách nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà chỉ giải quyết được khoảng vài ngàn người đang sống và làm việc tại Việt Nam có nhu cầu mua nhà để ở tạm chứ không có khả năng hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản (BĐS).

Nói về chính sách nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, ông Phạm Thanh Hưng - Tổng giám đốc Công ty CP Thẩm định giá Thế Kỷ cho rằng: “Những chính sách này chỉ nhằm khuyến khích người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam làm tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới. Việc ưu đãi người nước ngoài mua nhà sẽ tạo ra những mối quan hệ mở tốt đẹp, hội nhập với các nền kinh tế trên thế giới”.

Ông Phạm Thanh Hưng - Tổng giám đốc Công ty CP Thẩm định giá Thế Kỷ

Tuy nhiên, trước những quan điểm cho rằng, việc nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà sẽ góp phần vực dậy thị trường BĐS, ông Hưng nhận định: “Việt Nam chưa phải là thị trường hấp dẫn để người nước ngoài đổ xô vào mua nhà. Chính sách này chỉ giải quyết được khoảng vài ngàn người đang sống và làm việc tại Việt Nam có nhu cầu mua nhà để ở tạm thời chứ khả năng hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài vào BĐS là rất thấp, mặc dù giá nhà ở Việt Nam rất rẻ so với thế giới”.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng,

cần xem xét, nới lỏng cho người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam gắn với chính sách cho các nhà đầu tư Việt Nam được thế chấp BĐS tại các ngân hàng nước ngoài.

“Đây chính là hai mặt của một vấn đề, một khi mở cả hai chính sách này ra thì sẽ tạo được các nguồn vốn để giải quyết các BĐS tồn đọng kể cả các nguồn vốn thế chấp ở các ngân hàng nước ngoài. Đây là cách thức để tiếp cận một nguồn vốn ngoại có lãi suất thấp. Nếu tiến hành song hành được cả hai chính sách thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tăng vốn cho thị trường BĐS.

Nếu chúng ta chỉ mở một chính sách cho người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam như hiện nay thì cũng có những tác động nhất định ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, tôi khẳng định rằng chính sách này không phải là cứu cánh cho thị trường BĐS, bởi vì cứu cánh phải là một nguồn lực lớn đủ để đưa nguồn vốn đang nằm trong BĐS tồn đọng ra để phát triển thị trường”, ông Võ nói.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trước những lo ngại nhiều người nước ngoài mua nhà có khiến tình hình xã hội trở nên phức tạp? GS. Đặng Hùng Võ nhận định: “Vẫn cần phải mở điều kiện cho người nước ngoài mua nhà, song hành với nó là tìm các giải pháp quản lý đối với công dân nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam. Có thể quản lý theo tỷ lệ, theo đăng ký, … để làm tốt việc quản lý, không gây khó khăn cho công dân nước ngoài nhưng lại quản lý tốt về mặt trật tự xã hội.

Về phương pháp quản lý tôi cho rằng chúng ta nên học tập kinh nghiệm ở các nước khác, có thể quản lý theo khu dân cư, tổ dân phố. Ví du, trong một khu phố nhất định số lượng người nước ngoài không được vượt quá 25% dân cư tại đấy. Việc quản lý sinh hoạt của người dân nói chung trong đó có người nước ngoài phải được làm tốt hơn.

Quản lý theo công nghệ thông tin là một giải pháp: quản lý qua chứng minh thư điện tử, chi tiêu bằng thẻ tín dụng là cách quản lý hiện đại, không mất công mà lại có thể quản lý tốt. Còn nếu chúng ta lo ngại mà tìm cách bó chính sách thì tốt nhất là nên đóng chính sách lại”

Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo