Hiệp hội doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME Nguyễn Văn Thân: Ukraine quan tâm lĩnh vực nông nghiệp là hợp thời

(DNVN)-Sáng 31/5, tại Hà Nội, Chủ tịch Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam (VINASME) Nguyễn Văn Thân đã tiếp và trao đổi với Tham tán Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam Tahoruy Sergey và ông Dmytro Los - Trợ lý Phó Thủ tướng Ukraine - về việc hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của hai nước.

Mở đầu cuộc gặp gỡ, ông Tahoruy Sergey - Tham tán Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam đánh giá cao thiện chí của Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam (VINASME) đã dành thời gian tiếp phái đoàn Ukraine. 

Tham tán Sergey khẳng định, giữa hai nước Ukraine và Việt Nam đã tồn tại một lịch sử hợp tác lâu dài, chiến lược, với các mối quan hệ về kinh tế, văn hóa, chính trị trong suốt thời gian dài.

Ông Tahoruy Sergey (giữa) - Tham tán Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam và ông Dmytro Los -Trợ lý Phó Thủ tướng Ukraine (phải).

Theo ông Sergey, phía Ukraine rất quan tâm đến thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Việt Nam. Vừa qua, chính phủ Ukraine đã nỗ lực hết sức để đẩy mạnh phát triển hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế giữa hai nước. 

Tiếp lời ông Sergey, Trợ lý Phó Thủ tướng Ukraine, ông Dmytro Los nhấn mạnh, trọng tâm cuộc gặp gỡ này là muốn chuyển lời từ Phó Thủ tướng Ukraine rằng Ukraine rất quan tâm đến các lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước, đặc biệt là nông nghiệp Việt Nam. 

Nông nghiệp là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ, có chất lượng và nhanh nhất tại Ukraine. Năm 2016, thu nhập từ xuất khẩu của quốc gia Châu Âu này đạt 15 tỷ USD và năm ngoái con số này đã tăng lên 17 tỷ USD. Điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu nông nghiệp Ukraine. 

Một trong những chỉ số chỉ rõ chất lượng tăng trưởng ngành nông nghiệp Ukraine là về mặt địa lý. Trước đây, sản phẩm nông nghiệp Ukraine chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG), các nước trong khối Liên Xô cũ. Tuy nhiên, hiện nay Ukraine còn phát triển thị trường xuất khẩu sang nhiều nước khác. Tính đến thời điểm hiện tại, Ukraine đã xuất khẩu cho hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới. 

Toàn cảnh cuộc trao đổi giữa lãnh đạo VINASME và phái đoàn Ukraine.

Trong 4 năm qua, các tập đoàn sản xuất và xuất khẩu nông sản Ukraine đã phát triển vượt bậc. Trong năm 2017, Ukraine đã triển khai các gói về đầu tư, phát triển nông nghiệp có giá trị cao áp dụng với các tập đoàn lớn. Đây là những tập đoàn đặc trưng cho các hướng phát triển tiêu biểu về xuất khẩu của Ukraine. 

 

Phía Ukraine bày tỏ quan tâm đến việc thiết lập các kênh làm việc giữa các nhà xuất khẩu của Ukraine với các tập đoàn, đối tác tiêu dùng thẳng của Ukraine vào Việt Nam; đồng thời mong muốn nhận được sự giúp đỡ của VINASME để các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine đến với người tiêu dùng Việt Nam một cách hiệu quả. 

Thay mặt VINASME, Chủ tịch Nguyễn Văn Thân đánh giá cao sự lựa chọn về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước, qua đó giúp các doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

Ông Nguyễn Văn Thân (thứ ba từ trái sang) phát biểu tại cuộc gặp gỡ.

Ông Nguyễn Văn Thân phát biểu, VINASME chiếm trên 97% số lượng DN toàn quốc. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi trong việc hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước. 

"Hiện nay, theo mong muốn của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, cây trồng và thiết bị nông nghiệp mang công nghệ thời kỳ 4.0 rất hấp dẫn. Nếu phía Ukraine có kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp thì DN VN cần rất nhiều mặt hàng, chẳng hạn như máy móc, phân bón, thuốc trừ sâu...", ông Thân chia sẻ.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Thân nhấn mạnh rằng, "việc Ukraine để ý đến lĩnh vực nông nghiệp hiện nay là đúng thời".

 

Về nguyện vọng xuất khẩu nhiều các mặt hàng sang Việt Nam, Chủ tịch VINASME đề xuất, phía Ukraine nên đưa ra danh sách các mặt hàng nông sản cũng như các mặt hàng trong các lĩnh vực khác mà Ukraine muốn xuất khẩu, qua đó VINASME sẽ hỗ trợ Ukraine. 

Phái đoàn Ukraine và lãnh đạo VINASME chụp ảnh lưu niệm.

Trước thiện chí và sự cởi mở của Chủ tịch Nguyễn Văn Thân, ông Sergey đã chân thành cảm ơn ông Thân và HH; đồng thời bày tỏ mong muốn được HH giúp đỡ nhiệt tình. 

Tại cuộc trao đổi, ông Sergey cam kết, sau khi rời Việt Nam và trở lại Ukraine vào ngày 06/4 tới, Ukraine sẽ liên lạc với tất các tập đoàn trên và sẽ lấy dữ liệu cung cấp cho HH trong thời gian sớm nhất. 

Cũng tại cuộc gặp sáng nay, phái đoàn Ukraine cũng chia sẻ việc Việt Nam và Ukraine hiện có vướng mắc chưa giải quyết được, đó là rào cản kỹ thuật. Hàng nhập khẩu nông sản từ Ukraine vào Việt Nam hiện đang có rào cản kỹ thuật, chưa được công nhận về giấy kiểm dịch thực - động vật cho nên hàng hóa của Ukraine vào Việt Nam rất khó khăn. Qua đây, phái đoàn Ukraine mong muốn vấn đề này sớm được giải quyết để hoạt động giao thương giữa hai quốc gia ngày càng phát triển. 

Phía Ukraine đánh giá cao và hi vọng nhận được nhiều sự giúp đỡ từ HH trong việc thiết lập quan hệ hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển giữa các cơ quan, ban - ngành hay các tập đoàn, công ty của Việt Nam và Ukraine trong lĩnh vực nông nghiệp. 

 

Nên đọc

















































PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo