Kinh tế số

Thương mại điện tử bùng nổ, bao bì giấy hộp hưởng lợi lớn

DNVN – Ngành bao bì giấy hộp tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ bình quân dự báo 10%/năm đến năm 2030. Động lực chính đến thực phẩm – đồ uống (F&B), dệt may, dược phẩm và đặc biệt là thương mại điện tử.

Các ứng dụng mua sắm 'hút' người dùng nhờ AI / Thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam

Theo báo cáo mới công bố của FiinGroup, thị trường bao bì giấy hộp Việt Nam đã duy trì đà tăng trưởng hai con số trong nhiều năm, dù có sụt giảm nhẹ vào năm 2023. Tuy nhiên, triển vọng đến 2030 cho thấy ngành sẽ tiếp tục phục hồi và phát triển ổn định nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Hiện cả nước có khoảng 334 doanh nghiệp sản xuất hộp giấy, trong đó hơn 100 doanh nghiệp FDI và hơn 200 doanh nghiệp trong nước. Thị trường vẫn còn phân tán, khi nhóm 10 doanh nghiệp lớn nhất chỉ chiếm khoảng 30% thị phần.

Các doanh nghiệp FDI thường có lợi thế nhờ vốn lớn, công nghệ hiện đại, sản xuất tự động và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp nội địa vẫn vận hành ở quy mô vừa và nhỏ, vốn hạn chế, dây chuyền bán tự động, chủ yếu phục vụ thị trường nội địa. Điều này tạo ra dư địa cho hoạt động M&A, liên doanh hoặc đầu tư mới để nâng cao năng lực cạnh tranh.


Một trong những động lực tăng trưởng quan trọng nhất của ngành bao bì giấy là sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Một trong những động lực tăng trưởng quan trọng nhất của ngành bao bì giấy là sự bùng nổ của thương mại điện tử. Báo cáo của FiinGroup dự báo, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 60 tỷ USD vào năm 2030, kéo theo nhu cầu khổng lồ về hộp carton sóng phục vụ vận chuyển.

Ngoài ra, ngành thực phẩm – đồ uống (F&B) với tốc độ mở rộng chuỗi bán lẻ, dịch vụ giao đồ ăn cũng đang làm gia tăng nhu cầu bao bì giấy. Dược phẩm là lĩnh vực tiềm năng khác, với mức chi tiêu dự báo tăng 47% trong giai đoạn 2021–2027, đòi hỏi các loại bao bì đạt chuẩn an toàn, in ấn rõ ràng. Song song, dệt may và điện tử – những ngành xuất khẩu chủ lực – tiếp tục phục hồi từ giữa 2024, củng cố sức cầu với bao bì carton phục vụ đóng gói và logistics.

Ngành bao bì giấy hộp trải dài từ sản xuất giấy carton sóng đến hộp giấy thành phẩm. Các dòng sản phẩm chính gồm: hộp carton sóng (dùng cho vận chuyển), hộp folding carton (cho thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm), hộp rigid (cao cấp, dùng cho điện tử, quà tặng), hộp in offset (chất lượng cao, FMCG, đồ uống) và hộp in flexo (sản xuất nhanh, chi phí thấp).

Nguyên liệu chủ yếu vẫn là giấy Kraftliner, Testliner và giấy tái chế, cho thấy xu hướng sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường đang ngày càng rõ nét.

Hoạt động sản xuất hộp giấy tập trung ở hai miền Nam - Bắc. Một số doanh nghiệp lớn trên thị trường có thể kể đến như Viet Hung, Goldsun, YFY, Ojitex, Box-pak…

FiinGroup đánh giá, triển vọng tăng trưởng của ngành bao bì giấy hộp Việt Nam vẫn rất rộng mở. Sự phân mảnh thị trường không chỉ tạo ra áp lực cạnh tranh mà còn mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư muốn tham gia thông qua M&A hoặc mở rộng công suất.

“Thương mại điện tử và xuất khẩu sẽ tiếp tục là động lực then chốt, giúp duy trì tốc độ tăng trưởng 10%/năm cho ngành đến năm 2030. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp trong nước đầu tư công nghệ, cải thiện quản trị nhằm nắm bắt thị phần trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ khối FDI”, báo cáo nhấn mạnh.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm