Kinh tế số

Việt Nam sẽ chính thức thương mại hóa 5G vào năm 2022

DNVN - Theo ông Vũ Kiêm Văn - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam, điều kiện tiên quyết để 5G thương mại hóa và thành công chính là hệ sinh thái ứng dụng vào nội dung trên 5G. Nội dung và những ứng dụng tận dụng sức mạnh của 5G càng nhiều, càng hữu ích thì người dân càng sử dụng nhiều.

Lộ diện top 10 đội thi xuất sắc nhất Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST 2021 / Mũi tiêm tăng cường có thể tăng ít nhất 70% hiệu quả vaccine chống lại biến thể Omicron

Tại diễn đàn "Chuyển đổi số - Thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới sáng tạo với 5G" do Báo Đầu tư tổ chức sáng 14/12, các diễn giả có chung nhận định, 5G sẽ là nhân tố tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu, ước tính tạo ra 13,1 ngàn tỷ USD và 2 triệu việc làm mới vào năm 2035. Với Việt Nam, 5G sẽ mở ra tiềm năng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Dự kiến 5G sẽ mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.
Trong bối cảnh Việt Nam đang có hoài bão số hóa xã hội, giới chuyên gia kỳ vọng 5G sẽ đóng vai trò nền tảng thông qua tăng cường kết nối băng rộng, cải thiện vùng phủ sóng nông thôn, tạo điều kiện thu hẹp khoảng cách số, phát triển Công nghiệp 4.0 và gia tăng đóng góp của lĩnh vực truyền thông số vào GDP của Việt Nam.
Việc ra mắt 5G tại Việt Nam hỗ trợ tầm nhìn của Chính phủ về việc phát huy năng lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong việc thúc đẩy và tạo ra làn sóng phát triển kinh tế xã hội toàn vẹn và bền vững tiếp theo ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chính thức cấp phép thương mại hoá 5G trong năm 2022.
Một trong những vấn đề được các diễn giả thảo luận sâu là lộ trình thương mại hóa 5G. Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu sẽ chính thức cấp phép thương mại hoá 5G trong năm 2022 và sớm phủ sóng đến các khu công nghiệp công nghệ cao và khu vực có nhu cầu sử dụng cao. Đây là quyết tâm của ngành thông tin và truyền thông trong việc đưa Việt Nam đồng hành với các nước đi đầu về 5G.
Câu hỏi đặt ra đâu là điều kiện tiên quyết để Việt Nam thương mại hóa 5G thành công?
Ông Christophe Poisson, Giám đốc Quốc gia của TEKID tại Việt Nam - Thành viên Tiểu ban Kỹ thuật số của EuroCham cho biết, từ quan điểm CNTT, để triển khai dịch vụ 5G thành công thì từ ăng ten đến người dùng cuối cần có hạ tầng mạnh. Có hạ tầng mạnh mới phủ sóng được 5G với chất lượng cao để đảm bảo mọi người có kết nối tốt. Khi đã có hạ tầng mạnh sẽ là tiền đề quan trọng cho việc triển khai thành công thương mại hóa 5G.
Ông Denis Brunetti - Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào chia sẻ, nếu so sánh dữ liệu là nguồn nhiên liệu mới thì phổ tần như oxy để hít thở. Khi phổ tần được phân bổ cho các nhà mạng thì họ hoàn toàn có thể xây dựng hạ tầng để cung cấp dịch vụ. Cần phải có thêm phổ tần để tránh nghẽn mạng.
"4G sẽ không tắt trước thời điểm năm 2024 mà chỉ là bổ sung khi có 5G. 4G như đại dương, trên đại dương có ốc đảo của 5G. Đây là những công nghệ phổ biến, là hạ tầng quan trọng", ông Christophe Poisson nhìn nhận.
Cho rằng việc giữ lại các mạng qua nhiều thế hệ thì cũng gây tốn kém, ông Trương Quốc Cường - Giám đốc Kỹ thuật Khối các nhà cung cấp dịch vụ Cisco Việt Nam & Thái Lan đề xuất nên giữ lại mạng 4G dù đã có 5G.
"5G là cuộc cách mạng, không phải là sự tiến hóa từ mạng 3G lên 4G như trước đây, do đó cần sự hỗ trợ tài chính và chính sách từ Chính phủ cho các nhà cung cấp dịch vụ để họ đầu tư vào 5G, qua đó sớm đưa ra thị trường. Nhà nước cũng cần hỗ trợ tài chính cho nhóm các DN nhỏ và vừa, các DN khởi nghiệp sản xuất ra các sản phẩm 5G", ông Cường kiến nghị.
Trong khi đó, ông Vũ Kiêm Văn - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam chia sẻ, để 5G thương mại hóa và thành công được có rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, 2 yếu tố quan trọng nhất là hệ sinh thái ứng dụng vào nội dung và tính sẵn sàng của người dân.

Theo ông Vũ Kiêm Văn - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam, yếu tố tiên quyết để thương mại hóa 5G thành công là hệ sinh thái ứng dụng vào nội dung.
"Hai yếu tố này có quan hệ với nhau và tôi muốn tập trung vào yếu tố tiên quyết nhất. Đó chính là hệ sinh thái ứng dụng vào nội dung trên 5G. Bởi vì thực tế nội dung và những ứng dụng tận dụng sức mạnh của 5G càng nhiều, càng hữu ích thì người dân càng sử dụng nhiều", ông Văn nhấn mạnh.
Với hệ sinh thái ứng dụng nội dung có thể chia làm 2 khối. Trong đó, với khối Chính phủ, Nhà nước, chính quyền địa phương cần tập trung đẩy mạnh việc xây dựng Chính phủ số, cung cấp các dịch vụ số của cơ quan Nhà nước đối với người dân thông qua môi trường số, phát triển các khu đô thị thông minh tại các địa phương. Đây là những yếu tố hết sức quan trọng trong việc mở dữ liệu cho người dân và DN.
Với khối thứ hai là khu vực ngoài Nhà nước, theo ông Văn cũng cần đẩy mạnh phát triển các ứng dụng về nội dung, những ứng dụng tận dụng được sức mạnh của 5G như đào tạo từ xa, khám chữa bệnh từ xa, hay những ứng dụng trong giao thông, logistics, nông nghiệp...
"Khi có hệ sinh thái ứng dụng mạnh thì tôi tin chắc rằng sự tiếp cận của người dân sẽ nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để thực hiện được yếu tố tiên quyết đó cần phải sự vào cuộc của Nhà nước rất lớn, cần có chính sách khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đào tạo phát triển nguồn nhân lực công nghệ để nhanh chóng tiếp cận và phát triển", ông Văn đề xuất.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm