Doanh nhân

COO Salesforce - Stephanie Buscemi: Cố gắng giống “nam lãnh đạo” là một sai lầm

Stephanie Buscemi - COO (Chief Operating Officer) mảng điện toán đám mây của Salesforce luôn hiểu rõ những thách thức đối với phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ. Vị COO này cho rằng, khởi nghiệp trong môi trường mà đàn ông "áp đảo" thì đừng cố gắng để thành bản sao của những "nam lãnh đạo"...vì đó là một sai lầm lớn.

“Để thành công trong lĩnh vực này, bạn phải có kinh nghiệm về kỹ thuật, và đây chính là vấn đề khó khăn. Để trở thành một người điều hành, bạn còn cần phải có một tinh thần lãnh đạo nhạy bén, hiểu biết về công nghệ và kinh doanh”, Buscemi cho biết.

Theo Stephanie Buscemi, dưới đây là những lưu ý giúp phụ nữ dễ thành công trong lĩnh vực công nghệ vốn được xem là “thế giới của đàn ông”:

Đừng cố gắng hành xử như một người đàn ông

Bắt đầu sự nghiệp như một người phụ nữ duy nhất trong “biển đàn ông”, tôi từng nghĩ rằng mình phải ăn mặc và cư xử như một người đàn ông. Nhiều chương trình về phát triển tinh thần nữ lãnh đạo cũng cũng dạy rằng phụ nữ nên làm việc với đối tác, đàm phán và ra quyết định “như một người đàn ông”.

Stephanie Buscemi

Stephanie Buscemi - COO mảng điện toán đám mây của Salesforce.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này thường phản tác dụng. Khi nghĩ rằng phải “chiến đấu” với nhiều đàn ông xung quanh, tôi cảm thấy thật khổ sở. Theo thời gian, tôi học được rằng, sự khao khát xây dựng mối quan hệ với mọi người chính là thế mạnh, và tôi hoàn toàn có thể trở thành một lãnh đạo tốt mà không đánh mất chính mình. Tuy mất khá nhiều thời gian nhưng tôi đã bắt đầu tìm thấy sự cân bằng giữa việc phát huy tinh thần chia sẻ như một tính cách riêng và việc giữ cho “chất riêng” này không vượt quá mức cho phép.

Đừng tự đổ lỗi cho chính mình

Phụ nữ thường có xu hướng tự đào sâu vấn đề rồi sau đó biến những sai lầm của người khác thành của mình.

Những năm đầu của sự nghiệp, một lần khi đang tham dự cuộc họp chuẩn bị cho các chiến dịch bán hàng, một chuyên viên đã đưa ra lời nhận xét không thích hợp về trang phục và diện mạo của tôi trước mặt nhiều đồng nghiệp khác. Lúc đó, tôi có 2 lựa chọn: trở thành nạn nhân và cho phép chuyên viên đó làm suy yếu sức ảnh hưởng của mình, hoặc phải trao đổi nghiêm túc, thẳng thắn với anh ta. Tôi đã chọn cách thứ hai. Sau đó, tôi còn thông báo với cấp trên về hành vi của chuyên viên đó.

Nếu để bị “đánh bại” bởi những lời bình phẩm không hay đó, tôi sẽ khó thể tập trung và khiến những người khác tập trung vào vấn đề chính của cuộc họp - đó là mục tiêu chiến lược sắp tới và những phương thức để thu hút khách hàng.

Đầu tư cho đội ngũ kế cận

Hiện nay, tôi dành nhiều thời gian để đầu tư vào các thế hệ lãnh đạo tương lai, cũng tương tự như việc xây dựng đội ngũ và cơ sở khách hàng. Tin rằng phụ nữ xứng đáng trở thành hình mẫu và góp phần quan trọng trong lĩnh vực công nghệ, tôi đang tích cực hoạt động trong chương trình Salesforce WomenSurge – nơi phụ nữ được đặt ở vị trí trung tâm trong định hướng chiến lược và phát triển.

Cuối cùng, tôi đã được ở trong một nơi mà việc tôi mặc trang phục gì không phải là vấn đề quá quan trọng. Điều quan trọng là đưa ra những ý tưởng đột phá. Tất cả chúng tôi đều ở cùng một chiến tuyến và phải cùng làm việc để hướng đến một mục tiêu chung.

Tổng hợp theo Doanhnhansaigon/The Guardian

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo