Doanh nhân

Cửa hàng không người bán, khách tự giác trả tiền "gây sốt"

Mở một cửa hàng không có người bán, người mua tự giác trả tiền, lão nông Aleksandr Isakov ở Nga đã làm một phép thử lương tâm khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Đầu tháng 1.2016, báo chí, truyền hình Nga đưa tin về một "thử nghiệm" khá táo bạo của lão nông Aleksandr Isakov ở làng Tashtyp, Cộng hòa Khakassia (thuộc Nga): Mở một cửa hàng không có người bán hàng.

Cửa hàng bày bán hàng chục loại mặt hàng tiêu dùng, bánh mì, thực phẩm....

Cửa hàng tự trả tiền

Một khách hàng đang chọn mua bánh mì trong cửa hàng của ông Aleksandr Isakov.

Điều đặc biệt là, tất cả khách hàng đều phải tự phục vụ, tự chọn hàng, rồi tự giác trả tiền.

Trước đó, lão nông này thường giao bánh mì cho các cửa hàng khác, nhưng khi bán ở đó, giá thành đã đội lên gấp rưỡi. Để giảm giá thành cho người mua, ông quyết định tự mở cửa hàng, không thuê người bán.

"Những người đến mua hàng đều tỏ ra rất thoải mái, vì họ được tin tưởng. Họ nói, cửa hàng này chính là phép thử lương tâm", ông Isakov cho biết.

Ban đầu, do chưa quen nên dân làng khá e dè khi đến đây mua hàng. Nhưng rồi, càng ngày họ đến đây mua hàng thường xuyên hơn. Khách hàng đến đây chọn hàng, rồi tự giác trả tiền vào một chiếc thùng gần đó.

Nếu ai không có tiền lẻ, thậm chí không có tiền, chỉ cần viết vào tờ giấy để lại họ tên, mua hàng trị giá bao nhiêu tiền và hẹn sẽ trả sau.

Cửa hàng không có người trả tiền

Ông Aleksandr Isakov chuẩn bị bánh mì cho cửa hàng.

Một cư dân của làng, ông Ivan Shulbaev cho biết: "Ban đầu ai cũng thấy lạ. Thời nay người ta thường e ngại tin tưởng ai đó. Nhưng rồi, đến nay chưa có điều gì đáng phàn nàn cả, hầu hết mọi người đều rất tự giác trả tiền. Đúng là một cách giáo dục thật hay!".

Theo lão nông Isakov, có tới 99% dân làng là những người trung thực. Họ để lại rất nhiều lời nhắn trên giấy, ví dụ: "Xin lỗi, chúng tôi mua nợ bánh mì. Đến đầu tháng 9 sẽ trả cho ông. Hôn ông." Lão nông cho biết sắp tới, ông sẽ mở thêm 2 cửa hàng tự giác như vậy ở các làng bên cạnh.

Cafebiz/Dân Việt

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo