Phân tích

Cựu Thống đốc khuyên Phó thống đốc công khai nợ xấu

Với kinh nghiệm của một vị “tiền bối”, ông Nguyễn Văn Giàu đã có những lời khuyên thẳng thắn với Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng về vấn đề nợ xấu.

 Tại buổi kết thúc Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân, chiều (22/4), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đã tái đề cập tới nợ công, nợ xấu và tỷ giá – những vấn đề đang gây nóng hội thảo và có nhiều ý kiến trái chiều.

 
Ông Giàu cho biết trong buổi làm việc mới đây với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, cơ quan này đánh giá nợ công của Việt Nam nếu tính đến các phần khác, có thể rủi ro qua nợ công nữa thì có thể lên tới 70 - 75% GDP.
 
"Họ cộng hết toàn bộ cả nợ của doanh nghiệp Nhà nước vào nợ công nhưng luật mình không quy định như thế, song tôi cho đó là đánh giá khách quan", ông Giàu nói.
 
Nợ công, nợ xấu là vấn đề tâm điểm tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân.
 
Liên quan tới vấn đề nợ xấu, một số đại biểu cho rằng, hiện nợ xấu của Việt Nam mới chỉ bị “xích” lại nhưng chưa được xử lý theo nguyên tắc thị trường và cơ chế hoạt động của tổ chức VAMC tại Việt Nam. Điều này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 
Đồng tình với quan điểm này, Chủ nhiệm Giàu cho rằng: “Bây giờ nợ xấu còn 3,22% tổng dư nợ thì mừng rồi, nhưng phải làm rõ hơn thông tin phần nợ xấu qua VAMC (Công ty mua bán nợ quốc gia)”.
 
Trước việc các đại biểu đặt vấn đề là sau tái cơ cấu thì nợ xấu là bao nhiêu, ông Giàu nhìn về phía Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: “Tôi khuyên chị Hồng, cái đó mình nói luôn đi, thông thường tái cơ cấu 300 nghìn tỷ đồng thì có 10 hay 15% nợ xấu, cộng với phần chuyển qua VAMC cộng với phần này thì mọi người ngồi đây hiểu cả. Công khai minh bạch chứ chả có gì, tôi nghĩ như thế thì chúng ta cùng lo”.
 
Bên cạnh nợ xấu, điều hành tỷ giá cũng là vấn đề nhận được không ít khuyến nghị từ các chuyên gia trong diễn đàn. Về vấn đề này, ông Giàu khuyên các chuyên gia nên gửi thẳng những thắc mắc đến cơ quan Nhà nước bởi đây là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến toàn bộ nền kinh tế, xã hội.
 
Tuy nhiên cựu Thống đốc cũng cho rằng NHNN phải có thông điệp phù hợp, đúng đắn để các chuyên gia tin tưởng vào mức độ chính xác của các vấn đề liên quan đến tỷ giá.
Theo NĐT
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo