Góc nhìn

Đại gia tiêu tiền kiểu... lạ: Vì người Việt không tiết kiệm?

Một số đại gia Việt chơi ngông không giống ai cũng chỉ là trưởng giả học làm sang, sĩ diện, lãng phí và điều này ăn sâu vào máu mỗi người.

 Đó là khẳng đinh của PGS.TS Nguyễn Hữu Tri Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia khi nói về cách tiêu tiền có một không hai của một số đại gia Việt.

 
Lãng phí quá mức
 
PGS.TS Nguyễn Hữu Tri khẳng định việc chơi ngông không chỉ ở một bộ phận đại gia Việt mà đó là tính cách chung của người Việt.
 
Ông cho rằng dù biết đó là tiền của cá nhân nhưng những trường hợp này lại không có ý thức với xã hội, vì vậy nên Việt Nam rơi vào tình trạng lãng phí quá mức, sử dụng tiền không đúng mục đích. Điều này đã ăn sâu vào máu người Việt Nam.
 
Theo PGS.TS ở nơi nào cũng giương cao khẩu hiệu Tiết kiệm là quốc sách nhưng người Việt giàu có vẫn tiêu tiền như nước trong khi đó nhiều người xung quanh vẫn đang đói khổ, đặc biệt là vùng sâu vùng xa.
 
"Điều này thể hiện sự tư duy thiếu ý thức của người Việt, trong khi đang còn nghèo đói nhưng lại sĩ diện, lãng phí quá mức".
 
Đạ gia dát vàng nhà vệ sinh.
 
Hơn nữa, những trường hợp tiêu tiền một cách lãng phí chẳng qua chỉ là trưởng giả học làm sang, có tiền nhưng không biết tận dụng lại phá đi rồi làm lại ném tiền qua cửa sổ.
 
Vậy nên, sự lãng phí không chỉ ở cá nhân đấy nữa mà nó thấm vào tư duy, ý thức của mỗi người kể cả trong làm ăn, không nghĩ đến cơ bản và lâu dài dẫn đến sự làm dối làm ẩu. Từ đó, phản ánh sự yếu kém của công tác quản lý yếu kém của xã hội.
 
Ông Tri cho rằng trách nhiệm lớn của nhà nước, không ai sinh ra mà có ý thức ngay mà cần phải trải qua quá trình giáo dục và quản lý.
 
Việt Nam chưa giàu đã chơi sang
 
PGS.TS Nguyễn Hữu Tri cho biết những người giàu có trên thế giới đều có tính tiết kiệm nhưng người Việt lại không. Và đây chính là điểm khác biệt giữa người giàu Việt Nam và các nước phát triển.
 
“Nước nào cũng tiết kiệm, đặc biệt ở các nước phát triển. Còn ở Việt Nam dường như sự lãng phí nó trở thành ý thức sống của mỗi người”, ông Tri nói thêm.
 
PGS.TS so sánh, người Việt Nam giàu nhưng không là gì so với các nước phát triển. Vì ở các nước phát triển có quy định rõ ràng, hình thành một khung luật pháp và hành lang pháp lý chặt chẽ, làm giàu nhưng phải có ý thức xã hội và phải có trách nhiệm với các thế hệ lâu dài. Người ta quy định rõ ràng nên sử dụng tài nguyên, tài sản một cách hợp lý.
 
Ông Tri khẳng định: "Ở nước ngoài không có chuyện tiêu tiền như Việt Nam, cho nên giàu nhưng chưa chắc đã sang".
 
Hơn nữa, ông Tri cũng chỉ ra bản chất làm giàu của Việt Nam đó là dùng mọi cách để chạy theo lợi nhuận. Trong khi năng lực quản lý của nhà nước có nhiều kẽ hở mà bản thân ý thức trách nhiệm xã hội còn kém nên xảy ra việc làm ăn chụp giật như ở nước ta hiện nay.
 
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo