Phân tích

Đại gia Việt đua nhau đẩy mạnh đầu tư sang nông nghiệp.

Xu thế đầu tư cho bất động sản (BĐS) hay tài chính đã không còn sức hấp dẫn mạnh mẽ như trước với các đại gia Việt trong những năm gần đây. Hàng loạt những ông chủ doanh nghiệp, ngân hàng lớn đã sẵn sàng chi ra hàng tỷ đô cho nông nghiệp - lĩnh vực tưởng chừng chỉ dành cho " nông dân".

 

Từ thành công đáng nể phục của Hoàng Anh Gia Lai ( HAGL) về ngành mía đường, cao su, bắp hay việc chiếm lĩnh thị trường sữa của  bà Thái Hương ( bà chủ TH True Milk)  trên toàn quốc. Nhiều đại gia lớn đã chú trọng và dần chuyển hướng đi làm nông nghiệp nhưng không phải là nông nghiệp nhỏ lẻ thông thường, mà họ luôn chú trọng đến công nghệ, quy mô và đầu ra bền vững cho sản phẩm.

 

Dấn thân vào nông nghiệp – Có phải con đường sáng?

Trong đại hội cổ đông của tập đoàn HAGL nhận định sản xuất mía đường, cao su và hạt bắp từ nông nghiệp sẽ chiếm tới gần một nửa cơ cấu doanh thu của cả tập đoàn, cụ thể trong đó cao su chiếm7%, bắp 7%, mía đường chiếm 34% ( BĐS 8% xây dựng 25%,). So với vị thế là doanh nghiệp BĐS hàng đầu tại Việt Nam trước kia, thì con số từ nông nghiệp đem lại vẫn cao hơn gấp nhiều lần. Vị chủ tịch của tập đoàn này – ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, ông luôn tự hào với quyết định từ bỏ BĐS đầu tư hàng ngàn hecta đất nông nghiệp với các loại mía đường, cao su, cọ dầu. Ngoài ra, ông cũng quyết định sẽ đi nuôi bò công nghệ cao ở Campuchia và Lào.

 

Hoàng Anh Gia Lai đang đi đúng hướng trong lĩnh vực nông nghiệp ( Ảnh: internet)

 

Không chỉ có bầu Đức, nông nghệp còn là hướng đi lý tưởng của bà chủ Tập đoàn TH – Thái Hương khi bà quyết định sẵn sàng đầu tư vào Tây Nguyên trong lĩnh vực nông nghiệp nếu có đủ quỹ đất và kết nối giao thông thông suốt. Lời cam kết của bà Hương không đơn giản chỉ là một ý định về hướng đi mới trong tương lai, nó còn mang tính cam kết và uy tín cao. Bằng chứng chính là thành công của TH true milk với tầm cỡ ngàn tỷ đồng do bà gây dựng ở Nghệ An, được các chuyên gia biết đến là vùng nuôi bò và và chế biến sữa lớn nhất Việt Nam và ĐNA với đàn bò hàng chục ngàn con, TH đang hướng tới doanh thu 1 tỷ USD năm 2017.

 

 

Trang trại nuôi bò sữa công nghệ cao ( Ảnh: inernet)

 

Ngoài các DN lớn, nhiều đại gia cũng có ý định tìm về và đầu tư sâu vào nông nghiệp. Tiêu biểu có Chủ tịch của Thuduc House – ông Lê Chí Hiếu đã phát triển thêm về suất khẩu Nông – lâm sản; Tập đoàn BĐS Phát Đạy cũng lấn sân sang chăn nuôi, trồng rừng.. ; hay Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch Sacombank cũng đã tìm về với mía đường của NN…

 

Cuộc chơi mạo hiểm

Cách đây 7 năm, các nhà đầu tư đã rất lo ngại khi HAGL từ bỏ BĐS tìm sang nông nghiệp vì vốn dĩ nó không là sở trường của ông Đức, chưa kể lĩnh vực nông nghiệp thường mang lại không ít rủi ro. Đây được coi là quyết định mạo hiểm vì với một bên là rủi ro cao và một bên là hướng đi tìm kiếm lợi nhuận lý tưởng nhất  từ BĐS trog suốt 30 năm qua (Theo Adam khoo, chuyên gia kinh tế Singapore).


Nhưng bầu Đức đã chứng minh được sức hấp dẫn không kém của nông nghiệp với việc công bố tỉ suất lợi nhuận lên tới khoảng 70% trong năm 2014 từ 3 nhóm hàng cao su, mía đường và bắp. Với diện tích gieo trồng đang tăng dần, tỉ suất lợi nhuận của này sẽ còn tiếp tục tăng cao khi HAGL dần rút lui hết khỏi BĐS.

 

Thực tế cho thấy, đầu tư vào nông nghiệp là điều không hề dễ dàng bởi rất nhiều những khó khăn mà nó mang lại cho các doanh nghiệp từ hạn chế của thiếu công nghệ cao, quỹ đất hẹp, dịch bệnh hay đầu ra khó khăn… Nhưng việc đầu tư có hoạch định rõ ràng mang tiêu chuẩn quốc tế của TH và HAGL giúp những doanh nghiệp khác tìm được hướng đi đúng đắn trong lĩnh vực nhiều tiềm năng của đất nước trong tương lai gần. 

 


 

Lương Thanh ( tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo