Doanh nhân

Dân Canada bức xúc vì khách Trung Quốc làm giá nhà đất "leo thang"

Thời gian qua, giá nhà đất tại thành phố Vancouver, Canada liên tục tăng với tốc độ chóng mặt. Điều này gây ra những xáo trộn đối với những người dân bản địa ở thành phố châu Âu này. Cụ thể, ông James Hankle, một kỹ sư phần mềm 50 tuổi đã tỏ ra bức xúc khi đươc hỏi về vấn đề này: “Hãy dừng việc cho phép người Trung Quốc tới đây mua nhà. Cứ để nhà bỏ không cũng được!”

Theo hãng tin Bloomberg, giống như ông Hankle, những người dân khác ở thành phố 2,5 triệu dân Vancouver cho rằng chính những người Trung Quốc nhập cư giàu có là nguyên nhân đẩy giá nhà tại đây tăng chóng mặt. 

#donthave1million

Sự xuất hiện hào nhoáng của những người Trung Quốc nhập cư ở Vancouver thậm chí đã gây cảm hứng cho những chương trình truyền hình thực tế ăn khách như “Ultra Rich Asian Girls in Vancouver” (tạm dịch: “Những cô nàng châu Á siêu giàu ở Vancouver”). Hiện nay, giá trung bình của một căn nhà biệt lập ở Vancouver là 2,23 triệu Đô la Canada, tương đương 1,7 triệu USD.

Giá nhà cao ngất ngưởng đã dẫn tới sự ra đời của những phong trào biểu tình như #donthave1million (tạm dịch: Không có 1 triệu Đô la). Đây là phong trào của một nhóm trí thức trẻ bức xúc vì không mua nổi nhà. Những người tham gia phong trào nói họ phải trì hoãn việc lập gia đình riêng và tiếp tục phải sống cảnh chung phòng với bạn bè, dù đã ở vào độ tuổi 30.

Nhìn rộng hơn, giá nhà ngoài tầm tay khiến những người trẻ tuổi ở Vancouver khó ổn định công việc, trong khi tầng lớp trung lưu càng nặng mối lo kinh tế, bất bình đẳng thu nhập và nuôi sống gia đình, con cái. Bởi vậy, giá nhà đã trở thành một chủ đề “nóng” trong cuộc bầu cử diễn ra ở Canada vào ngày 19/10 tới.

Một căn nhà đang được rao bán

Một căn nhà được rao bán ở Vancouver, Canada

Cả ba ứng cử viên sáng giá cho ghế Thủ tướng Canada, bao gồm ông Stephen Harper của Đảng Bảo thủ, ông Justin Trudeau của Đảng Tự do, và ông Tom Mulcair của Đảng Dân chủ mới đều hứa rằng nếu đắc cử, họ sẽ thu thập dữ liệu về việc người nước ngoài sở hữu bất động sản ở Canada để tìm hướng giải quyết. “Đang có những mối quan ngại thực sự về việc người nước ngoài đầu cơ nhà đất, khiến nhiều gia đình Canada nhận thấy giá nhà vượt tầm ngân sách của họ. Đó là một vấn đề mà chúng tôi có thể giải quyết và sẽ giải quyết”, ông Harper nói hôm 12/8 ở Vancouver.

Cũng giống như nhiều người khác ở Vancouver, ông Hankle bị ám ảnh bởi chuyện giá nhà. Bản thân ông chưa bao giờ sở hữu một căn nhà. Mong muốn của ông là đảng thắng cử trong cuộc bầu cử sắp tới sẽ xây thêm nhiều dự án nhà giá rẻ và đảm bảo cho người dân mức thu nhập tối thiểu đủ sống.

Từ 2 năm thành 10 năm

Không giống như ở Mỹ, thị trường bất động sản Canada không hề sụt dốc trong thời gian suy thoái kinh tế toàn cầu. Kể từ đó đến nay, có nhiều dự báo nói bong bóng nhà đất nước này sẽ vỡ, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra. Ngoại trừ 3 lần giảm trong các năm 2009, 2012 và 2013, giá nhà ở Canada năm nào cũng tăng trong 15 năm qua. Trong vòng 10 năm từ 2005-2015, giá nhà ở Canada tăng gấp đôi.


Triệu phú Trung Quốc chọn Canada làm nơi cư trú

Nhiều triệu phú Trung Quốc chọn Canada làm nơi cư trú

Theo tổ chức nghiên cứu kinh tế Economist Intelligence Unit (EIU), Vancouver là thành phố có cuộc sống đắt đỏ nhất ở khu vực Bắc Mỹ. Nghiên cứu năm 2014 của công ty tư vấn Demographia kết luận Vancouver là thành phố có giá nhà “chát” thứ nhì thế giới, sau Hồng Kông.

Một báo cáo hồi tháng 8/2015 của công ty RBC Capital Markets nói rằng, chênh lệch giá nhà so với thu nhập người dân ở Vancouver đã tăng lên mức nguy hiểm trong quý 2 vừa qua. Chi phí để sở hữu một căn nhà một tầng (bungalow) ở thành phố này đã lên tới 86,9% thu nhập hộ gia đình, mức cao chưa từng có. Theo GS. Paul Kershaw thuộc Đại học British Columbia cho hay, người trẻ ở Vancouver trong độ tuổi 25-34 hiện nay kiếm được ít tiền hơn, trong khi nợ nhiều hơn so với cách đây một thế hệ. Điều này đồng nghĩa với việc người trẻ Vancouver phải làm việc 10 năm mới có thể tiết kiệm đủ tiền đặt cọc mua nhà, so với chỉ 2 năm trước kia.

Chưa kể, người Canada nói chung hiện nay cũng vay nợ nhiều hơn so với trước kia. Mức nợ trung bình của hộ gia đình ở nước này hiện đã lên tới 165% thu nhập khả dụng, theo số liệu của cơ quan thống kê Canada, cao hơn 30 điểm phần trăm so với trước suy thoái, và ngang với mức nợ ở Mỹ trước khi bong bóng địa ốc Mỹ vỡ tung.

Trong bối cảnh như vậy, mua nhà vào thời điểm hiện nay đã trở thành việc quá sức đối với nhiều gia đình bình thường ở Canada. “Có thể sống thoải mái ở đây, miễn là anh độc thân và không có người phụ thuộc. Nói thật là tôi phải nghĩ kỹ về việc có nên lập gia đình hay không”, anh Scott McFadyen, một nhà thiết kế 38 tuổi ở Vancouver, thổ lộ.

(Tổng hợp theo VnEconomy)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo