Bất động sản

Dân chờ giá nhà giảm tiếp

(DNHN) Theo khảo sát mới nhất của Công ty CBRE Việt Nam, trong quý 3/2012, thị trường căn hộ tại Hà Nội ít có tín hiệu đảo chiều khi nguồn cung chào bán mới tiếp tục gia tăng, trong khi giá bán lại giảm mạnh trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Mặc dù quý 3 bị ảnh hưởng bởi “tháng cô hồn” nhưng thị trường bất động sản vẫn tung ra 2700 căn hộ chào bán, tăng nhẹ so với nguồn cung quý trước.

 

Hầu hết nguồn cung mới này đến từ các dự án hiện hữu, là những dự án đã tìm hiểu thị trường qua một số đợt chào bán trước đó và đã có tốc độ xây dựng khá rõ  nét.


Trong quý cũng có khá nhiều dự án bàn giao thô nhằm giảm giá bán, nhờ đó có tới 75% nguồn cung mới trong quý có mức giá chào bán dưới 21 triệu đồng/m2, mức giá phải chăng nhất kể từ năm 2008.


Tuy nhiên, do tâm lý vẫn quan ngại về nền kinh tế đang khủng hoảng nên nhu cầu về nhà ở của người dân khá hạn chế, người dân có xu hướng tích lũy hơn là đầu tư vào bất động sản và họ đang hy vọng giá còn tiếp tục giảm nữa.

 

Theo một cuộc khảo sát có tới 84% khách hàng trả lời rằng, bây giờ chưa phải là thời điểm thích hợp để mua nhà do họ kỳ vọng giá còn giảm tiếp.

 

Mặc dù vậy, một lượng giao dịch khả quan vẫn được ghi nhận, chủ yếu ở mức giá thấp (21 triệu VNĐ/m2 trở xuống), diện tích căn nhỏ (50-70 m2) và tầng thấp (dưới tầng 20) nếu như các yêu cầu cơ bản khác về vị trí, tiến độ xây dựng và chất lượng được đảm bảo.


Bên cạnh đó, giá chào bán thứ cấp tiếp tục giảm 5% so với quý trước, tiếp tục kéo dài thêm xu hướng giá cả trượt dốc bắt đầu từ Quý 4/2011. Thị trường hiện đang thuộc về người mua, nên sự phục hồi của thị trường phụ thuộc nhiều vào sức mua và tâm lý của khách hàng.


Theo CBRE, triển vọng kinh tế không mấy khả quan trong năm 2013 sẽ tiếp tục làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, khiến họ tìm nơi trú ẩn an toàn bằng cách đẩy mạnh tích lũy thay vì đầu tư. Tiền trong dân vẫn còn nhưng không đổ vào bất động sản. Thị trường được kỳ vọng đảo chiều khi nền kinh tế có tiến triển rõ nét.

 

PV
 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo