Doanh nhân

Đằng Giang tự cổ huyết do hồng

Không mong gì hơn hai chữ hòa bình. Đó là mơ ước, là lời cầu nguyện của nhân dân Việt Nam, nhân dân Trung Quốc trong những ngày qua khi giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 

Tàu Trung Quốc đâm thẳng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam (ảnh: Thanh Hải)

 

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao lần thứ 4 về tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á tại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 21.5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra cam kết sẽ giải quyết các tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng tại biển Đông và biển Hoa Đông một cách hòa bình.

 

“Trung Quốc đang giữ đúng cam kết tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi hàng hải với nước khác”.

 

Không mong gì hơn hai chữ hòa bình. Đó là mơ ước, là lời cầu nguyện của nhân dân Việt Nam, nhân dân Trung Quốc trong những ngày qua khi giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 

Tuy nhiên, lời nói của ông Tập không thuyết phục được dư luận quốc tế, bởi vì còn có hàng trăm tàu, máy bay quân sự của Trung Quốc hoạt động trên vùng biển Việt Nam.

 

Tàu hải cảnh của Trung Quốc vẫn hung hăng xông vào húc tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.

 

Kêu gọi hay cam kết hòa bình phải được thể hiện bằng hành động thiện chí. Những gì diễn ra quanh chiếc giàn khoan Hải Dương 981 cho thấy mối đe dọa từ súng ống của Trung Quốc đối với an ninh, an toàn trong khu vực.

 

Kêu gọi hòa bình thì không thể đưa giàn khoan đi xâm lấn vùng biển của nước khác. Tướng La Viện của Trung Quốc còn lớn tiếng trên Nhân Dân Nhật Báo rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục đưa hàng trăm giàn khoan như Hải Dương 981 ra Biển Đông.

 

Nhưng, ông La Viện nên nhớ một điều, thế giới ngày nay có trật tự, có luật pháp, không phải tự tung tự tác như thời “Lương Sơn Bạc” của Trung Hoa tao loạn một thời. Nếu như ông muốn đưa hàng trăm chiếc giàn khoan như 981 ra Biển Đông thì ông đọc lại lịch sử và hỏi Mã Viện, cùng tên với ông – để hiểu, có một sứ giả nước Việt tên Giang Văn Minh, tự Quốc Hoa, hiệu Văn Chung, là quan nhà Lê Trung Hưng được mệnh danh là vị sứ thần “bất nhục quân mệnh” (không để nhục mệnh vua). Với câu nói:

 

“Đằng Giang tự cổ huyết do hồng”

 

Câu đó “bất phục” ở thời đại này còn khác hơn nữa, vì đó là vì máu xương của nhân loại văn minh không thể hao tổn trên Biển Đông vì tham vọng của một quốc gia bành trướng.

 

Thế giới có trật tự mới và có sự hiện diện của pháp luật, không phải vô chính phủ như “Lương Sơn Bạc” mà ai đó coi là hảo hán hay đại hán.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo