Bất động sản

Đầu tư kinh doanh bất động sản phải có vốn 50 tỷ

Doanh nghiệp muốn đầu tư kinh doanh tại một số dự án phải có số vốn không thấp hơn 50 tỷ đồng. Với các dự án nhỏ hơn, không thuộc diện cơ quan thẩm quyền quyết định, yêu cầu vốn là 20 tỷ đồng.

Đó là một trong những điều lệ được đưa ra trong Dự thảo Nghị định thi hành một số một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, thay vì vốn điều lệ là 6 tỷ khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản như hiện nay thì cơ quan soạn thảo đưa ra mức quy định đối với doanh nghiệp muốn đầu tư kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định không thấp hơn 50 tỷ đồng đối với các trường hợp đầu tư dự án bất động sản để kinh doanh thuộc diện phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở, pháp luật về đô thị và có vốn pháp định không thấp hơn 20 tỷ đồng đối với các trường hợp đầu tư dự án bất động sản để kinh doanh không thuộc diện cơ quan thẩm quyền quyết định.

 

Lý do Bộ Xây dựng tăng số vốn điều lệ tại các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhằm khắc phục tình trạng có hàng loạt công ty bất động sản mở ra, nhiều dự án dang dở, thiệt hại đến người tiêu dùng như thời gian qua.

 

Tuy nhiên sau khi đưa ra tại hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định thi hành một số một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 12/3, nhiều nội dung đề cập trong Dự thảo, trong đó quy định về vốn điều lệ đã có nhiều ý kiến trái chiều.  Thay vì ấn định con số tuyệt đối, nên quy định vốn của chủ đầu tư không được nhỏ hơn 20% tổng mức chi phí dự án. Theo đó một dự án quy mô đầu tư 2.000 tỷ đồng, với số vốn 40- 50 tỷ đồng thì không là cái gì cả. Thực tế nhiều doanh nghiệp còn cùng lúc triển khai 2- 3 dự án thì tính thế nào.

 

Chính vì thế cơ quan quản lý cần tách bạch hai loại hình kinh doanh: kinh doanh dịch vụ bất động sản và chủ đầu tư bất động sản, từ đó mới tính đến xác định mức vốn cụ thể. Bởi theo ông, ở đây đang có nhầm lẫn giữa doanh nghiệp đầu tư bất động sản và đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản. Kinh doanh dịch vụ bất động sản chỉ thuần túy môi giới, bán sản phẩm thì vốn có thể 20 tỷ đồng hoặc nhỏ hơn . Nhưng đã là chủ đầu tư bất động sản thì 50 tỷ đồng hoặc nhiều hơn vẫn phải đảm bảo được năng lực thực thi.

 

Còn ông Phan Vũ Anh - Trưởng ban Pháp chế Thanh tra, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc cho rằng việc đưa ra mức vốn pháp định 50 tỷ cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản là không cần thiết. 

 

Mootk ý kiến khác cho rằng không nên đặt ra các mức pháp định như vậy bởi mức pháp định không thể áp dụng với tất cả các dự án. Khi lập ra dự án chúng ta nên căn cứ theo dự án tính mức vốn đầu tư hoặc để luật đầu tư tự quy định. Bà Phan Hải Anh lo ngại việc đưa ra có nhiều mức vốn sẽ gây khó khăn cho việc áp dụng pháp luật của cơ quan quản lý.

 

Hiện nay, tại Luật Đất đai đã quy định chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư bất động sản phải đảm bảo tỷ lệ vốn chủ sở hữu (15% hoặc 20%) trên tổng vốn đầu tư dự án. Do đó, theo bà Phan Hải Anh, Bộ Xây dựng chỉ đưa ra một mức vốn pháp định là 20 tỷ đồng áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản là phù hợp.

 

Bà Nguyễn Hồng Hà - Luật sư ZICOlaw cho rằng, yêu cầu mức vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ là đã quá cao đối với các dự án quy mô nhỏ. Ngay cả các công ty có tiềm lực tài chính mạnh cũng sẽ cân nhắc.

 

Do đó mức vốn pháp định không nên tăng lên 50 tỷ. Bà Nguyễn Hồng Hà đưa ra đề xuất thay vào đó nên áp dụng quy định về tỷ lệ tổng vốn đầu tư. Quy định này sẽ bảo đảm rằng chỉ có các công ty có đủ nguồn tài chính mới thực hiện dự án quy mô lớn và sẽ không cản trở nhà đầu tư thực hiện dự án quy mô nhỏ.

 

Dự thảo Nghị định thi hành một số một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đã được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2014 và Luật Kinh doanh bất động sản bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, sẽ thay thế Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006. Hiện Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Nghị định thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản để hoàn chỉnh và trình Chính phủ.

 

 

Thành Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo