Doanh nghiệp

Doanh nghiệp khổ vì không phòng bị rủi ro

Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất viên nén mùn cưa ở Đồng Nai đứng trước nguy cơ phá sản do thị trường duy nhất là Hàn Quốc giảm nhập khẩu. Một số doanh nghiệp đã cắt lỗ bằng cách bán đổ, bán tháo sản phẩm gây ra tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất viên nén mùn cưa ở Đồng Nai đứng trước nguy cơ phá sản

 

Từ cuối năm 2013, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã đến Đồng Nai đặt hàng viên nén (sản phẩm làm từ mùn cưa, dùng làm nhiên liệu thay thế gas, củi, dầu, than đá… khi giá dầu tăng cao) với số lượng lớn. Và chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh đã có khá nhiều doanh nghiệp được thành lập để sản xuất viên nén xuất khẩu.

Theo Sở KH-ĐT, tính đến cuối năm 2014 trên địa bàn Đồng Nai có hơn 300 doanh nghiệp sản xuất viên nén với quy mô từ  vài chục đến cả trăm tỷ đồng. Nhưng đến tháng 12/2014, giá xăng dầu xuống thấp, thị trường nhập viên nén ngừng hết các hợp đồng lớn khiến những Cty vừa đi vào sản xuất bị điêu đứng, hàng tồn kho chất như núi.

Trước đó, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về rủi ro của thị trường tiêu thụ khi chứng kiến sự thành lập ồ ạt của các doanh nghiệp sản xuất viên nén bởi viên nén của nhiều doanh nghiệp Đồng Nai làm ra chỉ xuất khẩu sang Hàn Quốc nên nếu thị trường này hạn chế nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ điêu đứng. Chính vì khoản lời trước mắt khá lớn khiến các doanh nghiệp bỏ ngoài tai lời cảnh báo, không tính đến hàng loạt rủi ro có thể xảy ra, như: giá nguyên liệu đầu vào tăng, phía đối tác đòi hỏi chất lượng cao, không đạt các quy định về chất lượng sẽ trả lại hàng, thị trường bị thu hẹp...

Ông Phạm Đức Bình - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, GĐ Cty TNHH Thanh Bình cho biết: “Vì sản xuất viên nén ồ ạt, chất lượng không đảm bảo, có khoảng 10 ngàn container (tương đương 200 ngàn tấn) đã đưa qua nước ngoài bị trả lại. Hiện các doanh nghiệp đang nháo nhào tìm thị trường khác, như: Nhật Bản, châu Âu nhưng khi kiểm tra chất lượng các viên nén đều không đáp ứng được tiêu chuẩn. Yêu cầu của những thị trường trên là viên nén sản xuất từ gỗ thông, tràm với tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với Hàn Quốc”.

Hiện nay, nguồn cung dồi dào, đơn hàng ít nên các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau không lành mạnh. Có những công ty sẵn sàng bán dưới giá thành gần 1 ngàn đồng/kg để “hớt” hợp đồng của những Cty đưa ra giá huề vốn, gây cho thị trường nhiều bất lợi. Đây là bài học cho các doanh nghiệp khi đầu tư ào ạt mà không tính trước rủi ro, nhất là khi sản phẩm chỉ xuất vào một thị truờng duy nhất.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo