VASEP: Doanh nghiệp xuất khẩu tôm không thể cạnh tranh nếu Mỹ giữ mức thuế 46%
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô: Cần hài hoà lợi ích / Vinh danh 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao
Trong những năm qua, Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất và truyền thống của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ dao động từ 800 triệu USD - 1 tỷ USD, năm 2021 đạt kỷ lục 1 tỷ USD. Và hiện có khoảng 230 doanh nghiệp đang tham gia xuất khẩu tôm sang thị trường này.
Ngày 3/4/2025 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và áp thuế quan đối ứng nhằm giảm thâm hụt thương mại, bảo vệ ngành sản xuất trong nước.
Theo đó, mức thuế 10% sẽ áp dụng với tất cả quốc gia từ ngày 5/4. Các nước có thâm hụt thương mại lớn với Mỹ sẽ chịu mức thuế cao hơn từ ngày 9/4, trong đó Việt Nam phải gánh thuế 46%.
Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), mức thuế 46% Mỹ áp với Việt Nam cao hơn đáng kể so với các đối thủ xuất khẩu thủy sản như Thái Lan (36%), Indonesia (32%), Ấn Độ (26%) hay Ecuador (10%).

"Với mức chênh lệch thuế quá lớn, thủy sản Việt Nam, một trong những mặt hàng có giá trị xuất khẩu tỷ đô sang Mỹ trong năm 2024, gần như không thể cạnh tranh, đặc biệt khi Ecuador chỉ chịu thuế 10%.
Thuế suất 46% khiến doanh nghiệp không thể cạnh tranh, trong khi người tiêu dùng dù muốn chia sẻ cũng không “kham” nổi", chuyên gia thị trường tôm của VASEP nhìn nhận.
Theo bà Thu, nếu mức thuế trên không được điều chỉnh, việc doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam rút khỏi thị trường Mỹ không còn là viễn cảnh.
Cũng theo chuyên gia, một mối lo khác là nếu Mỹ tính thuế dựa trên ngày hàng cập cảng thay vì ngày xuất hàng, những lô hàng đã rời Việt Nam trước ngày 5/4 nhưng chưa đến Mỹ vẫn có thể bị áp thuế mới, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng.
Theo tính toán, một lô hàng trị giá 5 triệu USD có thể bị mất hơn 2 triệu USD nếu chịu thuế 46%, đẩy doanh nghiệp vào thế khó chồng chất.
Không chỉ đối mặt với thuế nhập khẩu mới, xuất khẩu tôm Việt Nam còn đang chịu sức ép từ 2 vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp tại Mỹ. Nếu Mỹ tiếp tục áp thêm thuế từ các vụ kiện này, tôm Việt có thể phải gánh tới 3 loại thuế.
Trong khi đó, đánh giá kịch bản thương mại tôm toàn cầu sau thông báo thuế đối ứng của Mỹ, bà Kim Thu cho rằng, lợi thế nằm trong tay các nước Mỹ Latinh. Ecuador và các nước như Argentina, Honduras, Mexico có thể tăng thị phần tại Mỹ do mức thuế thấp hơn. Ecuador và các nhà sản xuất khác ở Mỹ Latinh có thể sẽ hướng đến mục tiêu tăng năng lực sản xuất các sản phẩm lột vỏ và giá trị gia tăng có nhu cầu cao tại Mỹ. Đối với Ecuador, diễn biến này diễn ra đúng thời điểm vì nhu cầu từ Trung Quốc không chắc chắn và việc phát triển vị thế mạnh mẽ hơn tại Mỹ có thể giúp giảm thiểu rủi ro này.
Ở chiều ngược lại, mức thuế đối ứng của Mỹ tạo thách thức cho các nước châu Á. Việt Nam, Indonesia và Thái Lan đối mặt với mức thuế cao, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ.
Với Ấn Độ, dù mức thuế cao hơn Ecuador, Ấn Độ có thể duy trì thị phần bằng cách tập trung vào các sản phẩm mà các nước Mỹ Latinh chưa cung cấp đủ. Hơn nữa, các nhà cung cấp Ấn Độ có khả năng sẽ tăng gấp đôi mối quan hệ bền chặt trong lịch sử của họ với các nhà bán lẻ Mỹ, đồng thời tăng xuất khẩu sang EU và các thị trường khác đối với các sản phẩm lột vỏ và có giá trị gia tăng. Họ cũng có thể hướng đến mục tiêu đa dạng hóa sang các loài tôm khác và phát triển hoạt động nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá.
Trước tình thế khẩn cấp này, mới đây, VASEP có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ có phương án đàm phán với Chính phủ Mỹ sớm nhất giúp ngành thủy sản một số nội dung quan trọng.
Với doanh nghiệp, VASEP khuyến nghị cân nhắc kỹ thời gian và kế hoạch xuất hàng để tránh bị áp mức thuế không mong muốn. Không nên xuất hàng từ ngày 5/4/2025 để tránh bị áp thuế bổ sung 10%; không xuất hàng từ ngày 9/4/2025 để tránh mức thuế đối ứng 46%.
Đồng thời chờ hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành (nếu có) để quyết định các phương án và kế hoạch xuất khẩu tiếp theo. Trong khi đó, vẫn bảo đảm sản xuất sản phẩm chất lượng cao, nhiều giá trị gia tăng và tìm kiếm các thị trường thay thế.
End of content
Không có tin nào tiếp theo