Hiệp hội doanh nghiệp

Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu trong xếp hạng của EuroCham

DNVN - 63% doanh nghiệp châu Âu xếp Việt Nam vào top 10 điểm đến FDI hàng đầu. Đáng chú ý, 31% xếp Việt Nam vào top 3, trong đó con số ấn tượng là 16% ca ngợi Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu.

Đề xuất miễn thị thực du lịch cho tất cả 27 nước thành viên EU / Công ty TNHH Phát triển Kỹ thuật Vĩnh Long: Thương hiệu uy tín của thị trường phân bón Việt

Niềm tin kinh doanh tăng trưởng tích cực

Theo báo cáo về chỉ số niềm tin kinh doanh quý III vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố, xu hướng tăng trở lại trong trong quý III/2023, đem tới tia hy vọng cho môi trường kinh doanh của Việt Nam sau một năm đầy biến động.

Cụ thể, chỉ số niềm tin trong quý III/2023 đã tăng lên 45,1, từ mức 43,5 ghi nhận quý trước. Mặc dù con số vẫn ở mức dưới 50 điểm trong 4 quý liên tiếp, mức tăng nhỏ này đã cho thấy một dấu hiệu tích cực trong nền kinh tế Việt Nam.

Báo cáo cho thấy, tâm lý kinh doanh dường như đang thay đổi. Trong quý II và III, mức độ bi quan về tình hình hiện tại đã giảm 3%, trong khi đó quan điểm tích cực và trung lập tăng lần lượt là 6% và 4%.

Thêm vào đó, khảo sát của quý III cho thấy sự thay đổi về dự báo trong quý tới. So với kết quả thu thập được từ quý II, số doanh nghiệp kỳ vọng vào sự ổn định và sự tăng trưởng kinh tế trong quý tới đã tăng lên 11%. Đồng thời, những doanh nghiệp dự báo xu hướng tiêu cực đã giảm đi 5%.

Chỉ số niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trong quý III/2023 đã tăng lên 45,1, từ mức 43,5 ghi nhận quý trước.

Đặc biệt, kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp châu Âu đánh giá sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ. Có đến 63% doanh nghiệp được khảo sát đã xếp Việt Nam vào top 10 điểm đến FDI hàng đầu. Đáng chú ý hơn nữa, 31% xếp Việt Nam vào top 3, trong đó con số ấn tượng là 16% ca ngợi Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu.

Để củng cố hơn niềm tin này, hơn một nửa số người được khảo sát dự đoán sẽ tăng cường đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam khi năm 2023 gần kết thúc.

Bình luận về con số này, ông Gabor Fluit - Chủ tịch EuroCham cho biết: “Việc gần một phần ba thành viên của chúng tôi xếp hạng Việt Nam là một trong 3 địa điểm đầu tư hàng đầu gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về niềm tin của chúng tôi vào mối quan hệ hợp tác song phương”.

Tuy vậy, những trở ngại vẫn tồn tại. 59% doanh nghiệp cho rằng những khó khăn về hành chính là thách thức chính khi hoạt động tại Việt Nam. Những trở ngại khác như sự không chắc chắn trong các quy tắc và quy định, rào cản trong việc xin giấy phép và các yêu cầu nghiêm ngặt về thị thực và giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài cũng là những điểm cần lưu ý.

Để cải thiện thu hút FDI của quốc gia, 58% số người được khảo sát cho rằng việc tinh giản bộ máy cồng kềnh là yếu tố quan trọng nhất. 48% ủng hộ việc tăng cường môi trường pháp lý. 1/3 kêu gọi nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông và 22% nhấn mạnh việc nới lỏng các yêu cầu về thị thực và giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài.

Chủ tịch EuroCham lưu ý, mặc dù tốc độ tăng trưởng GDP và FDI trong quý III đầy hứa hẹn nhưng vẫn còn một số tồn tại, đặc biệt đối với xuất khẩu và bất động sản. Để đạt được tiến bộ, giải quyết các gánh nặng hành chính, quy định không rõ ràng và các rào cản về cấp phép là rất quan trọng.

Ưu tiên cao, rào cản cao trong phát triển bền vững

EuroCham cho rằng, sự bền vững đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của các công ty châu Âu tại Việt Nam, với 80% cho rằng việc tuân thủ ESG (bộ tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị) là quan trọng ở mức độ cao hoặc vừa phải.

Tuy nhiên, vẫn còn những trở ngại lớn khi biến các ưu tiên thành hiện thực. Sự không chắc chắn về quy định, lỗ hổng cơ sở hạ tầng và sự hỗ trợ không đầy đủ của Chính phủ được coi là những trở ngại cho việc thực hiện các biện pháp bền vững tại địa phương.

Ngoài ra, chỉ có 20% doanh nghiệp đang chủ động chuẩn bị cho các quy định xanh sắp được áp dụng của EU, chẳng hạn như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Trong khi đó, 38% hiện chưa có kế hoạch liên kết. Sự thiếu chuẩn bị này không chỉ đặt ra những thách thức trong nước mà còn có thể cản trở khả năng cạnh tranh quốc tế, đặc biệt là tại thị trường quan trọng như thị trường EU.

Về vấn đề này, ông Fuit cho biết, 80% thành viên EuroCham ưu tiên ESG và nhấn mạnh cam kết về sự tăng trưởng có trách nhiệm giữa các doanh nghiệp. Bằng cách tích hợp các hoạt động xanh vào chiến lược kinh doanh, EuroCham theo đuổi cả lợi nhuận và sự tiến bộ. Sự liên kết giữa các công ty châu Âu và Việt Nam về các mục tiêu bền vững mang tính then chốt để hướng tới một tương lai xanh hơn.

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023 do EuroCham tổ chức vào ngày 2/11 tới tại Hà Nội sẽ cung cấp nhiều thông tin, kiến thức giúp các doanh nghiệp và nhà hoạch định định chính sách bám sát các quy định xanh của EU và các vấn đề cấp bách khác liên quan đến tính bền vững. Bằng cách tham dự diễn đàn này, các công ty có thể thu được những hiểu biết sâu sắc về cách vượt qua những thách thức đang ngày càng gia tăng và tận dụng các cơ hội cho tăng trưởng xanh.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm