Hiệp hội doanh nghiệp

Đồng chí Tô Hoài Nam: Khó khăn nhất của doanh nghiệp là thủ tục hành chính

(DNVN) - Cho rằng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, nhưng theo đồng chí Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, khó khăn chỉ có riêng ở Việt Nam là khả năng tuân thủ các thủ tục hành chính của doanh nghiệp.

Tại buổi tọa đàm diễn ra ngày 6/6, trả lời về những khó khăn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay, đồng chí Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng có 6 khó khăn mà các doanh nghiệp đang dai dẳng đối mặt là: mặt bằng, tiếp cận tín dụng, về công nghệ, nguồn nhân lực, thị trường và vấn đề chỉ có riêng ở Việt Nam là khả năng tuân thủ các thủ tục hành chính.

Lấy dẫn chứng, đồng chí Tô Hoài Nam cho biết, một doanh nghiệp có công nghệ, có nhân lực  nhưng lại không tiếp cận được vốn và mặt bằng thì doanh nghiệp cũng không thể nào mà triển khai được. "Chính vì vậy, vấn đề cần nhất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là một đạo Luật như Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa để hệ thống và giải quyết tất cả các phức tạp nói trên", đồng chí Tô Hoài Nam nói.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Nói về kỳ vọng khi Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa ra đời, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, kỳ vọng lớn nhất của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa khi Luật được ban hành là việc tổ chức triển khai phải nhanh, đặc biệt là các địa phương phải quan tâm đến việc hỗ trợ cho doanh nghiệp.

"Chúng ta điều biết là các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp là từ năm 2001 cho đến nay nhưng có đến khoảng 20 các tỉnh thành không triển khai các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp", đồng chí Tô Hoài Nam nói.

Theo đồng chí Tô Hoài Nam, nói đến hỗ trợ thì phải nhắc đến nguồn lực để hỗ trợ. "Trong dự án Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa tôi hy vọng là thu hút được nguồn lực xã hội, ngoài nguồn lực của ngân sách thì cũng phải thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách. Đây là nguồn lực rất lớn và có tiềm năng bởi có trong dân, trong xã hội rất nhiều", vẫn lời đồng chí Tô Hoài Nam.

Bên cạnh đó, chúng ta phải hỗ trợ được cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết. Hiện Việt Nam đã có rất nhiều chuỗi liên kết nhưng chưa hoàn chỉnh, chỉ hình thành một cách tự nhiên. Vì vậy, cần phải có một định đướng rõ ràng cụ thể, từ chính sách của nhà nước để tạo nên chuỗi mới.

Trước những băn khoăn về hiện thực hiện hóa vấn đề trong Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bởi có những quy định sẽ mâu thuẫn với Luật Tín dụng, Luật Đất đai..., đồng chí Tô Hoài Nam cũng bày tỏ nỗi băn khoăn này.

 

Theo đồng chí Tô Hoài Nam, về tín dụng, hiện nay các chuẩn ngân hàng đưa ra rất cao, chặt chẽ thực hiện Luật Tín dụng. Vì vậy, để bắt các ngân hàng phải thực hiện các quy định của Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa thì rất khó và mâu thuẫn.

"Nếu đưa ra một quy định mới với các ngân hàng về tỷ lệ bắt buộc cho tổng mức dư nợ tín dụng của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ rất khó. Bởi, ngân hàng cũng là doanh nghiệp, vì thế khó khăn này sẽ buộc các ngân hàng phải tính toán", đồng chí Tô Hoài Nam phân tích.

Cũng theo đồng chí Tô Hoài Nam, hiện nay pháp luật tín dụng ở Việt Nam mà áp dụng cho các doanh nghiệp thì chỉ làm thế nào điều chỉnh các doanh nghiệp phải đạt chuẩn nguyên tắc của ngân hàng, chưa đảm bảo công bằng. Tuy ngân hàng cũng là doanh nghiệp, nhưng cũng đang được hưởng đặc quyền rất lớn từ chính sách. Do vậy, ngân hàng cũng nên có trách nhiệm hơn với cộng đồng doanh nghiệp.

"Trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng nếu quyết tâm hỗ trợ thì vẫn có thể hỗ trợ được, theo kinh nghiệm của quốc tế. Theo đó, các ngân hàng có thể tăng tỷ lệ cho vay tín chấp cơ sở kinh doanh của họ, thay bằng các tài sản đảm bảo, không nên quy định tài sản đảm bảo là điều kiện bắt buộc để tiếp cận tín dụng", Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nói.

Cùng trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, từ trước đến nay, các Luật không áp đặt ngân hàng phải hỗ trợ doanh nghiệp nghiệp mà chỉ ban hành các chính sách chỉ khuyến khích các ngân hàng cố gắng đạt tối thiểu 30% dư nợ tín dụng trong hệ thống của mình.

 

“Các ngân hàng là nhóm doanh nghiệp đặc thù, quyền của họ là được huy động vốn của xã hội. Với tỉ lệ 97% số doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa thì ngoài việc đóng thuế, các doanh nghiệp nhỏ và vưa còn là nơi tạo ra công ăn việc làm cho xã hội, góp phần ổn định trật tự xã hội, vậy nên, không có lý do gì để không hỗ trợ khối doanh nghiệp này”, ông Đông nói.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo