Dự án nghìn tỷ thi công “lai rai”
Hứa rồi lại... thất hứa
Dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu do Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 6/2008 với tổng kinh phí 1.877 tỉ đồng. Quy mô dự án bao gồm cả nhiều hạng mục như: Cầu vượt Tân Vạn trên xa lộ Hà Nội theo hướng từ TP Biên Hòa về TP.Hồ Chí Minh, đường gom chui dưới cầu hầm chui, nút giao thông ngã tư Vũng Tàu, xây dựng nút giao kết nối giao thông các tuyến xa lộ Hà Nội, QL51, tuyến tránh TP Biên Hòa.
Theo kế hoạch, toàn bộ dự án phải hoàn thành vào tháng 8/2011, nhưng đến nay, chủ đầu tư chỉ mới hoàn thành cầu Đồng Nai mới (thông xe vào tháng 9/2009) còn các hạng mục khác hai đầu cầu vẫn chưa thể hoàn thành theo cam kết. Điều đáng chú ý là dự án này đã nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành. Cụ thể, đầu tiên Bộ GTVT ấn định sẽ hoàn thành dự án vào năm 2011. Công trình này chậm tiến độ với lý do địa phương chậm trễ giải phóng mặt bằng, nên dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào tháng 3/2012. Sau đó, chủ đầu tư lại tiếp tục xin phép dời ngày hoàn thành đến giữa năm 2014.
Chủ đầu tư đã cạn vốn?
Tại cuộc họp về tình hình thực hiện dự án các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (trong đó có dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu) giữa tháng 1/2013 tại UBND tỉnh Đồng Nai có sự tham dự của đại diện Bộ GTVT, theo báo cáo của chủ đầu tư với đoàn công tác của Bộ GTVT, việc triển khai dự án vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do địa phương chưa xong giải phóng mặt bằng.
Trước tình hình thiếu trầm trọng nguồn vốn để giải phóng mặt bằng đền bù cho dân phục vụ dự án, Ban Quản lý dự án TP Biên Hòa đã đề nghị chủ đầu tư chuyển trước 81,01 tỷ đồng. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư chỉ mới chuyển được tiền đợt 1 cho TP Biên Hòa 20 tỷ đồng, đồng thời lại tiếp tục dời ngày hoàn thành dự án đến tháng 6/2014.
Theo Trung tâm phát triển quỹ đất TP Biên Hòa, chính vì việc chủ đầu tư chuyển tiền đền bù quá chậm theo kiểu nhỏ giọt là nguyên nhân khiến công trình không thể sớm có mặt bằng thi công. Việc chậm ngày hoàn thành dự án đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như luân chuyển hàng hóa và đe dọa gây mất an toàn giao thông. Do dự án nằm ngay cửa ngõ từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc nên việc chậm tiến độ dự án đã biến đoạn đường hai đầu cầu Đồng Nai trở thành điểm nóng về ùn tắc và tai nạn giao thông.
An Thảo
Theo Báo GTVT
End of content
Không có tin nào tiếp theo