Doanh nhân

Đức và Áo mở cửa "đón" người nhập cư

Tình hình dân nhập cư hay dân tị nạn chọn châu Âu là điểm dừng chân trước những cuộc bạo động khiến lục địa già này đang gặp phải những khó khăn và nhiều nước đã "cứng rắn" với chính sách nhập cư. Đỉnh điểm là khi Hungary khẳng định châu Âu sẽ bị phá hủy bởi hàng triệu người nữa sẽ đến...Tuy nhiên tình hình này được cải thiên hơn khi mà Đức và Áo là 2 quốc gia chào đón người nhập cư đến từ các vùng chiến sự.

Thông tin theo tờ New York Times và Wall Street Journal đưa tin, chính phủ Áo và Đức đã quyết định mở cửa biên giới đón hàng chục ngàn người nhập cư đến từ phía Đông Âu. Tính đến sáng sớm Chủ Nhật, khoảng 6.000 người đã đến thành phố Munich của Đức và khoảng hơn 4.000 người khác dự kiến sẽ đến trong ngày. Khi đến các thành phố của Đức như Munich, Dortmund hay Frankfurt, người nhập cư đã được đón tiếp nồng nhiệt. Các biểu ngữ với dòng chữ “chào mừng các bạn” bằng tiếng Đức và tiếng Arab được dựng lên ở khắp nơi. Họ được nhà chức trách địa phương tổ chức đăng ký tên tuổi, được cung cấp quần áo, thuốc men và thức ăn. Những người phiên dịch tiếng Arab lập tức được kêu gọi hỗ trợ để giúp ổn định nơi ăn chốn ở cho những người nhập cư.

Tình nguyện viên người Đức chào đón những người dân nhập cư

Tình nguyện viên người Đức chào đón những người dân nhập cư 

Ngoài Đức thì người nhập cư cũng được chào đón tương tự ở Áo. Anh Homam Shehade, một nhân viên bán hàng 37 tuổi đến từ Syria đã trải qua 25 ngày vất vả để đến được Đức, nói: “Tôi quá hạnh phúc khi đã đến được Đức, quốc gia giàu nhất châu Âu. Tôi còn bố mẹ, em trai, vợ và hai con gái ở Syria. Sau khi ổn định cuộc sống, bằng mọi cách có thể tôi sẽ đưa họ đến Đức. Tôi chỉ mong họ không bị bom đạn giết chết trước khi giấc mơ thành hiện thực. Nhà cửa và cửa hàng nơi tôi làm việc đã bị bom đạn san phẳng rồi”.

Em bé nhập cư hạnh phúc khi được tới Đức

Em bé nhập cư hạnh phúc khi được tới Đức

Bộ trưởng Nội vụ Đức Harald Neymanns khẳng định đây là một trường hợp ngoại lệ vì lý do nhân đạo. Ông viện dẫn đến quy tắc Dublin, theo đó người xin tị nạn sẽ nộp hồ sơ ở nước đầu tiên thuộc Liên minh Châu Âu mà họ đặt chân đến. Ông thể hiện tâm lý không hài lòng khi một số nước thành viên châu Âu đã không tuân thủ nó. Năm nay, dự kiến khoảng 800 nghìn người nộp đơn xin tị nạn vào Đức, một con số cao chưa từng có trong lịch sử.

Trước những hành động từ Đức và Áo thì tại Hungary tình hình trở nên vô cùng hỗn loạn bởi số lượng người nhập cư đến quá đông. Nước này đã phải triển khai hơn 100 chuyến xe bus chạy ngay trong đêm để đưa họ qua Áo đến Đức. Tuy vậy, hiện Hungary đã tạm thời ngừng cung cấp xe bus cho người tị nạn. Lập tức hàng trăm người tị nạn đã quyết định đi bộ quãng đường dài 170 km để đến biên giới Hungary - Áo. Những người nhập cư trái phép vào châu Âu thời gian qua chủ yếu đến từ Afghanistan, Syria và Iraq, những quốc gia đang trải qua các cuộc nội chiến rất phức tạp.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo