Doanh nhân

Đường vàng óng, cói mùi thơm... là nhờ axit

Theo tìm hiểu, loại đường vàng óng, có mùi thơm lạ đang được người tiêu dùng ưa chuộng đã qua chế biến bằng hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng

Ngày 17/5, lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra một cơ sở sản xuất ở phường Đức Long, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận và bắt quả tang cơ sở này đang sản xuất đường có màu vàng bằng hóa chất độc hại. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ 150kg đường màu vàng, 18kg axít photphoric, phẩm màu. Theo tìm hiểu, cơ sở này trộn đường cát trắng cùng với axít photphoric, nước và hóa chất màu đỏ chưa rõ nguồn gốc rồi cho vào máy trộn để đường có trọng lượng nặng hơn, màu sắc hấp dẫn hơn. Sản phẩm này được bán ra thị trường với giá 15.500 đồng/kg.

Gần đây nhất, lực lượng chức năng thuộc UBND phường Hiệp Bình Chánh - quận Thủ Đức - TP.HCM, kiểm tra một cơ sở kinh doanh đường ở phường Hiệp Bình Chánh. Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở này dùng máy trộn bê tông để trộn đường và phát hiện một số can, thùng chứa nước màu. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ máy trộn bê tông và một số mẫu đường để kiểm tra.

Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa, ĐHKHTN– ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, axít photphoric được chia thành 2 loại. Một loại axít photphoric tinh khiết thường được dùng trong ngành thực phẩm hoặc dược. Còn loại axít photphoric công nghiệp chuyên dùng để tẩy rửa, sản xuất phân bón, thức ăn gia súc. Nó cũng được làm chất xúc tác trong tổng hợp hữu cơ, chất tẩm gỗ chống cháy, chất chống ăn mòn kim loại… Việc dùng axít công nghiệp để làm vàng đường là điều cấm kỵ, không được phép bởi nó ẩn chứa nhiều nguy cơ độc hại cho cơ thể người sử dụng. Trong loại axit photphoric công nghiệp còn chứa nhiều tạp chất kim loại độc hại khác, không nằm trong danh mục thực phẩm cho phép như asen là chất độc hại cho thần kinh. Chất này sẽ tích lũy trong cơ thể lâu, gây ra nhiều bệnh khó chữa.

PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết, có thể nhận biết đường có chứa axít photphoric bằng mắt thường. Cụ thể, những loại đường có màu óng ánh, đẹp mắt (nhận thấy rõ nhất nều để ngoài nắng, sẽ phát ra tia óng ánh) thường có nguy cơ đã qua xử lý bằng hóa chất, không nên mua. Thêm nữa, đường có chứa axit sau khi hòa vời nước sẽ không có mùi thơm mà khét.

Theo khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn mua những loại đường có thương hiệu, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm báo an toàn cho sức khỏe

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo