Góc nhìn

ECB tiếp tục giữ mức lãi suất cơ bản thấp kỷ lục 0,5%

Dù nền kinh tế eurozone đang có những dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi, song Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB Mario Draghi hôm qua cho biết ECB sẽ tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ở mức 0,5%.

Ngày 1/8, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Mario Draghi cho biết, đã chứng kiến những dấu hiệu phục hồi kinh tế của khu vực đồng euro trong thời gian gần đây. Ông dự báo: “các hoạt động kinh tế trong eurozone sẽ dần được hồi phục vào nửa cuối năm nay và trong năm 2014”, và ECB sẽ tiếp tục duy trì  mức lãi suất thấp kỷ lục 0,5% trong tương lai gần.


“Hội đồng điều hành đã khẳng định sẽ giữ mức lãi suất cơ bản như hiện nay, hoặc hạ thấp hơn nữa trong thời gian tới.” Ông Draghi nói. Tuyên bố của Chủ tịch ECB về việc giữ nguyên lãi suất cơ bản nhằm trấn an thị trường rằng, ECB sẽ không thực hiện những điều mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã làm, là thu hồi và giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế khẩn cấp.


Quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ECB được đưa ra sau khi thị trường eurozone có những tín hiệu tích cực trong tuần này, cụ thể, tỉ lệ thất nghiệp trong khu vực đồng euro giảm nhẹ. Lần đầu tiên trong vòng hơn 2 năm qua, tỉ lệ thất nghiệp ở eurozone duy trì ở mức 12,1%. Tháng 7 vừa qua là tháng đầu tiên trong vòng 2 năm, hoạt động sản xuất của khu vực đồng euro tăng. Chỉ số sản xuất PMI của khu vực đồng euro trong tháng 7 tăng lên 50,3, so với con số 48,8 tháng 6. Đây là lần đầu tiên chỉ số MPI vượt qua ngưỡng 50 kể từ tháng 7/2011. Lạm phát của khối cũng giữ ở mức ổn định 1,6%, tốt hơn nhiều so với mục tiêu đề ra của ECB là 2%.

Tuy nhiên, ông Draghi cho biết những thách thức vẫn còn ở phía trước, đồng thời cảnh báo các nước khu vực đồng euro không nên vội vàng kết thúc những nỗ lực nhằm giảm thâm hụt ngân sách chính phủ./.

L.H (Theo BBC)

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo