Doanh nhân

FBI vào cuộc vụ Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia bị tố rửa tiền

Ngày 20-9, báo Wall Street Journal đã dẫn nguồn tin cho biết Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang vào cuộc và tiến hành mở cuộc điều tra các cáo buộc Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) có hoạt động rửa tiền. Tuy nhiên thời điểm này đại diện hai bên chưa bình luận gì về vụ việc.

Tuy nguồn tin được công bố nhưng tới thời điểm này hiện chưa có thông tin về quy mô cuộc điều tra 1MDB. Cả FBI và 1MDB đều không bình luận về thông tin này. Quỹ 1MDB do Thủ tướng Malaysia Najib Razak thành lập năm 2009 để phát triển các ngành công nghiệp mới, hiện đang gặp rắc rối liên quan đến khoản nợ 11 tỉ đô la Mỹ và quản lý tài chính yếu kém. Thủ tướng Razak là người đứng đầu Ban cố vấn 1MDB.

Thủ tướng Malaysia

Thủ tướng Malaysia Najib Razak là người thành lập ra quỹ 1MDB 

Trước đó, một tài liệu công bố ngày 3-7 cho thấy khoảng 700 triệu đô la Mỹ được chuyển từ các chi nhánh liên quan đến 1MDB đến tài khoản của Thủ tướng Razak. Tháng 8-2015, Cơ quan chống tham nhũng Malaysia nói đây là khoản tiền quyên góp từ Trung Đông nhưng người ủng hộ chưa được xác định. Thủ tướng Najib bác bỏ mọi buộc tội và khẳng định không nhận tiền vì mục đích cá nhân. Tuy nhiên, ông vẫn có nguy cơ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Tuy nhiên phía chính quyền Thụy Sĩ cho biết đã đóng băng các tài khoản liên quan đến 1MDB tại các ngân hàng của nước này. Hồng Kông cũng cho biết đang xem xét những tố cáo liên quan đến 1MDB.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo