Doanh nhân

FED có thể đe dọa những nền kinh tế mới nổi với quyết định "cuối cùng"

Đứng trước quyết định cuối cùng của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về việc có nâng lãi suất hay giữ nguyên khiến thị trường thế giới nóng lên. Không chỉ giới hạn trong phạm vi nước Mỹ, quyết định này sẽ có một ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động kinh tế của các quốc gia khác, đặc biệt là nền kinh tế mới nổi.

Trong những năm gần đây, nhiều nền kinh tế mới nổi, với vai trò là nhà cung ứng nguyên liệu thô đã được hưởng lợi từ việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng của FED. Thế nhưng, điều này có thể thay đổi chỉ sau một đêm, khi mà quyết định nâng lãi suất đồng USD đang tới gần.

Chủ tịch FED

Chủ tịch FED Janet Yellen

Theo các chuyên gia, đồng USD sẽ tăng giá, khiến gánh nặng nợ của chính phủ và doanh nghiệp các nước này tăng lên, cũng như đánh vào doanh thu xuất khẩu.

Lãi suất bằng USD tăng sẽ khuyến khích các nhà đầu tư trở lại Mỹ, dẫn đến việc rút vốn ồ ạt khỏi các thị trường nước ngoài. Để duy trì ổn định tỷ giá, nhiều nước sẽ chỉ có thể thực hiện tăng mạnh lãi suất nội tệ, khiến cho các nền kinh tế vốn đang trì trệ sẽ khó càng thêm khó, mà ví dụ điển hình là Brazil.

Tổng hợp theo Doanhnhansaigon/VTV

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo