Doanh nhân

FED quyết định duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục

Dựa vào tình hình kinh tế toàn cầu vẫn còn đang trong tình trạng bất ổn định và chỉ số nội tại của Mỹ vẫn chưa đủ tốt là lý do FED (Cục dự trữ liên bang Mỹ) trì hoãn quyết định tăng lãi suất tới cuối năm. Lý giải về việc này chủ tịch FED cho rằng hành động này là để hỗ trợ tăng trưởng nhằm giảm tối đa tỷ lệ thất nghiệp và hạn chế chỉ số lạm phát.

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày thì phía Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) thuộc FED đã đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% đã duy trì gần 7 năm qua. Thông cáo được FOMC đưa ra ngay sau đó cho biết lý do chính khiến FED tiếp tục trì hoãn tăng lãi suất là chỉ số lạm phát tại Mỹ vẫn chưa đạt mục tiêu 2%, triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn bất định cùng với những xáo trộn trên thị trường tài chính thế giới gần đây.

Chủ tịch FED

Chủ tịch FED - Janet Yellen

Bản thông cáo được Chủ tịch FED - Janet Yellen công bố tại cuộc họp báo lúc 1h30 ngày 18/9 (giờ Hà Nội) nhận định rằng, "Kinh tế toàn cầu hiện nay và những biến động tài chính có thể gây áp lực lên lạm phát trong ngắn hạn". Cũng theo bà Yellen, kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng và chắc chắn. Song, FED sẽ tiếp tục duy trì chính sách lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng nhằm giảm tối đa tỷ lệ thất nghiệp (đang ở mức xấp xỉ 5%), đồng thời chỉ số lạm phát trung hạn của nền kinh tế đạt mục tiêu 2%.

Ngoài ra việc trả lời câu hỏi của phóng viên CNBC, người đứng đầu ngân hàng hàng trung ương Mỹ cũng tiết lộ phần lớn các thành viên của FED đều tin rằng những tiến triển nêu trên có thể được phản ánh trong vài tháng tới, qua đó tiếp tục hàm ý về khả năng tăng lãi suất ngay trong năm 2015. Ngoài ra, bà cũng khẳng định FED chưa bao giờ xem xét nghiêm túc việc áp dụng lãi suất âm. Câu hỏi này đặt ra sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy có một thành viên của FED ủng hộ áp dụng lãi suất dưới 0% (người gửi tiền phải trả thêm phí). Cũng tại buổi họp báo, bà Yellen nhiều lần nhắc tới yếu tố toàn cầu trong các quyết định hiện nay của FED. Theo đó, diễn biến tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi sẽ được cơ quan này theo dõi liên tục, xem xét ảnh hưởng tới các mục tiêu của Mỹ, qua đó đưa ra quyết định trong thời gian tới. Chủ tịch FED cũng cho biết thêm, "Chúng tôi chỉ muốn có thêm thời gian để theo dõi kỹ sức khoẻ của nền kinh tế".

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo