Góc nhìn

Giá cả là rào cản thu hút số đông người dùng 4G

Hiện giá cả thiết bị đầu cuối 4G vẫn còn đắt so với mặt bằng thu nhập của người dân Việt Nam nên sẽ là rào cản thu hút số đông người dùng.

 Cùng chung với xu hướng phát triển của viễn thông thế giới, năm 2015, Việt Nam triển khai công nghệ băng thông rộng mạng 4G LTE và dự kiến bắt đầu cấp phép hoạt động từ năm 2016. Phóng viên VOV phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng về lộ trình và thách thức của Việt Nam khi triển khai công nghệ 4G.

 
PV: Thưa ông, 4G là chủ đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay, đặc biệt là khi năm 2015 được chọn là thời điểm triển khai công nghệ này. Xin ông chia sẻ về lộ trình đã được xây dựng?
 
 
Ông Lê Nam Thắng - Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (Ảnh: Nguyễn Khánh/Tuổi trẻ)
 
Thứ trưởng Lê Nam Thắng: Ngay từ khi công nghệ 4G ra đời và bắt đầu phát triển từ năm 2010-2011, Bộ Thông tin và Truyền thông đã bắt đầu nghiên cứu, chuẩn bị để xây dựng kế hoạch triển khai các thế hệ thông tin di động tiếp theo tại Việt Nam. Khi nghiên cứu các chính sách 4G, chúng tôi thấy thời điểm quyết định triển khai là rất quan trọng. Đây chính là bài học rút ra từ việc triển khai công nghệ 3G. Chúng tôi đã xây dựng lộ trình và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 
Theo quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia mà Thủ tướng phê duyệt, từ năm 2015 trở đi sẽ nghiên cứu và áp dụng công nghệ 4G tại Việt Nam. Năm 2014, các doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ 4G ở một số băng tần. Ngày 1/3 vừa rồi, Bộ trưởng đã ban hành Thông tư cho phép triển khai công nghệ 4G ở băng tần 1.800 MHz mà hiện nay các nhà mạng đang sử dụng cho mạng 2G.
 
Qua đánh giá của các doanh nghiệp, kết quả bước đầu cho thấy đã đạt được một số yêu cầu. Theo lộ trình, năm 2015 sẽ cho thử nghiệm ở băng tần 1.800 MHz, còn băng 2.600 MHz đã thử nghiệm trong năm 2014. Bắt đầu 2016 sẽ chính thức cấp phép cho triển khai 4G tại Việt Nam.
 
PV: Với kinh nghiệm rút ra từ triển khai 3G và thời gian thử nghiệm 4G vừa qua, theo ông, đâu là tiền đề tốt để triển khai công nghệ 4G?
 
Thứ trưởng Lê Nam Thắng: Qua các báo cáo của chuyên gia, công nghệ 4G LTE phát triển rất nhanh. Tính đến cuối năm 2014 đã có gần 500 triệu thuê bao 4G trên thế giới; khoảng 2.600 chủng loại thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G và công nghệ này ngày càng trở thành xu thế, trở thành công nghệ phổ biến. Đây chính là tiền đề quan trọng để Việt Nam quyết định triển khai công nghệ 4G. Tiền đề tiếp theo là công nghệ 3G khá phổ biến nhưng lại hạn chế về mặt chất lượng, tốc độ.
 
Để đáp ứng nhu cầu phát triển, đặc biệt như thương mại điện tử trên di động, Chính phủ điện tử trên di động… thì việc triển khai 4G sẽ rất quan trọng. Việc này sẽ hỗ trợ thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam trong thời kỳ tới.
 
PV: Ông nhận định như thế nào về thách thức của cơ quan quản lý khi triển khai mạng 4G, thưa ông?
 
Thứ trưởng Lê Nam Thắng: Về băng tần, đã có hơn 200 MHz dùng cho 4G và đã tương đối sẵn sàng. Liên quan đến việc công nghệ 4G phải chín muồi, giá cả của các thiết bị phải giảm vì nếu quá đắt thì đầu tư của doanh nghiệp cũng như người dùng sẽ tốn kém. Hiện giá cả thiết bị đầu cuối 4G vẫn còn đắt so với mặt bằng thu nhập của người dân Việt Nam nên sẽ là rào cản trong việc thu hút số đông người dùng. Đây là bài toán của doanh nghiệp khi đầu tư vào công nghệ 4G phải tính.
 
Nếu chỉ vào web, gửi email, 3G đã làm tốt nhiệm vụ này. Bởi thế, muốn 4G phát triển, ngành công nghiệp nội dung cũng phải phát triển, như dịch vụ xem Tivi, xem phim, chơi game, các dịch vụ dữ liệu lớn... Để phát triển tốt 4G, công nghiệp nội dung cũng phải phát triển đồng bộ. Nếu vẫn dùng nội dung của nước ngoài thì chi phí rất cao. Đặc biệt là nội dung tiếng Việt vì người dân của ta không phải ai cũng nghe, đọc được tiếng Anh…
 
PV: Vâng. Cảm ơn ông!

 

Theo VOV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo