Bất động sản

Giá chung cư thấp nhất 5 năm

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua; trong khi biệt thự, liền kề dù có giảm giá nhưng lượng giao dịch vẫn hiếm hoi...

Giá căn hộ Hà Nội thấp nhất 5 năm qua

Mảng căn hộ để bán tại các tòa chung cư ở Hà Nội không chỉ được nhiều người có nhu cầu quan tâm mà ngay cả các đơn vị tư vấn bất động sản cũng khá tốn công khi báo cáo những câu chuyện về giá thành, nguồn cung hiện tại và tương lai.
 
Theo Savills Việt Nam, nếu tính từ năm 2008 đến nay, hiện giá trung bình căn hộ bán tại Hà Nội đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua, giảm khoảng 21%.
 
Quý 4 năm 2013 là quý sôi động với phân khúc căn hộ khi có khoảng 2.400 căn hộ được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 11% do giá giảm, nhiều dự án tung gói bán thô trong khi một số quý trước chỉ ở mức 5-7%, nhưng tỷ lệ này so với những năm trước vẫn ở mức thấp.
 
Giá bán căn hộ tiếp tục giảm ở các loại căn hộ, trong đó những căn hộ hạng C, tức là những căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m2 giảm sâu nhất ở mức 7% so với quý trước. 
 
Còn nghiên cứu của CBRE, tại Hà Nội, trong quý 4/2013, thị trường căn hộ bán tiếp tục chứng kiến hoạt động chào bán mới thận trọng với 1.400 căn, giảm 30% so với quý trước. Chủ đầu tư chủ yếu tập trung giải quyết hàng tồn kho hơn là tung sản phẩm mới với 7.500 căn hộ được hoàn thiện.
 
Không chỉ chung cư, biệt thự và liền kề cũng giảm giá đáng kể nhưng giao dịch vẫn trầm lắng. Ảnh: Nguyễn Lê
 
Đáng chú ý là việc không ít chủ đầu tư chuyển hướng tập trung từ các sản phẩm giá thấp (dưới 20 triệu/m2) sang sản phẩm giá trung (20-30 triệu/m2). Theo đó, lần đầu tiên sau 2 năm, sản phẩm giá thấp không còn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nguồn cung chào bán mới. Điều này có thể được xem như động thái mới của chủ đầu tư khi thị hiếu của thị trường chuyển hướng sang các sản phẩm giá trung.
 
CBRE cho biết, năm 2014, dự kiến thị trường sẽ có thêm một lượng căn hộ hoàn thiện khá lớn, điều này sẽ gây áp lực cạnh tranh mạnh lên các dự án chào bán mới. Người mua hiện chủ yếu quan tâm đến các dự án đã hoặc gần hoàn thiện nhằm tránh tranh chấp về chất lượng hoàn thiện và thời gian bàn giao. Các dự án chất lượng được kỳ vọng sẽ có lượng giao dịch tăng, dù giá cả có thể không tăng tương ứng.
 
Biệt thự, liền kề giảm giá vẫn hiếm giao dịch
 
Theo Savills, thị trường biệt thự, liền kề Hà Nội hiện bao gồm 125 dự án tại các khu đô thị mới, cung cấp 42.400 căn. Trong đó, khoảng 30.400 căn nhà, gồm 17.300 nhà liền kề và 13.100 biệt thự đến từ 101 dự án hợp đồng mua bán. Nguồn cung còn lại đến từ các dự án dạng hợp đồng góp vốn.
 
Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn cho hay: Giá chào bán bình quân của toàn thị trường mảng biệt thự, liền kề đều giảm, cụ thể: giảm 3% cho hạng mục biệt thự và giảm 1% đối với hạng mục nhà liền kề so với quý trước đó. Tuy nhiên, dù giá giảm nhưng giao dịch trên thị trường vẫn trầm lắng, chưa có thêm nhiều dự án mới chào bán, thanh khoản chưa được cải thiện.
 
Đơn vị này nhận định, nguồn cung tương lai của thị trường biệt thự, liền kề sẽ đến từ 81 dự án nằm rái rác tại 15 quận huyện. Trong đó, 62% dự án đang trong giai đoạn lập quy hoạch, 32% dự án đang giải phóng mặt bằng. Đã có 2 dự án hoàn tất cơ sở hạ tầng, chiếm 2% trên tổng số dự án. Trong năm 2014, dự kiến sẽ có khoảng 870 căn từ 7 dự án sẽ gia nhập thị trường, trong số đó có hơn 60% là biệt thự.
 
Phía CBRE cho hay, chủ đầu tư hiện đã điều chỉnh cả mức giá và diện tích căn hộ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đáng chú ý, mức giá các chủ đầu tư đưa ra trong thời điểm ba quý gần đây thường thấp hơn mức giá của chính các dự án đó trên thị trường thứ cấp, sang quý cuối năm giá chào bán.
 
Mức giá trung bình thứ cấp tiếp tục có xu hướng giảm nhẹ nhưng đã ổn định ở một số quận”, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE cho hay.
InforNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo