Phân tích

Giá dầu có thể tiếp tục giảm sâu sau tuyên bố của Iran

(DNVN) - Việc Iran đưa ra tuyên bố sẽ không cắt giảm sản lượng xuất khẩu dầu mỏ theo yêu cầu của Tổ chức Dầu mỏ thế giới (OPEC) cùng với việc trì hoãn cam kết sẽ “đóng băng” sản lượng của Nga và thành viên OPEC khác như Saudi Arabia, Venezuela và Qatar khiến các nhà đầu tư dấy lên lo ngại cung sẽ vượt cầu...

Theo tin trên website NHNN, cuối tuần qua, Bộ trưởng Năng lượng Iran khẳng định nước này sẽ không tham gia kế hoạch đóng băng sản lượng dầu cùng với các nước khác cho đến khi mức sản xuất hàng ngày của nước này đạt 4 triệu thùng dầu. Điều đó có nghĩa, khi nguồn cung dầu cho thế giới chưa kịp giảm rõ rệt thì mỗi ngày, thị trường thế giới lại sắp có thêm hơn 1 triệu thùng dầu nữa. 

Trong khi đó, chính Iran cũng đang chật vật trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ dầu mỏ cho mình. Tuần trước, Viện Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố, khoảng 72 triệu thùng dầu của Iran đang được dự trữ trên các tàu chứa dầu trên mặt nước, cao hơn mức trước khi nước này được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt vào tháng 1.

Ảnh minh họa.

Một nguyên nhân nữa khiến  các nhà đầu tư lo ngại nguồn cung sẽ dư thừa quá mức so với nhu cầu về dầu, đó là, theo kế hoạch từ tháng này, lẽ ra việc đóng băng sản lượng dầu mỏ đã phải tiến hành. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, cuộc họp giữa các nhà sản xuất dầu mỏ trong và ngoài OPEC về vấn đề đó có thể bị lùi sang tháng 4. Do vậy, nguồn cung từ các nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất của thế giới bao gồm Saudi Arabia, Nga, Venezuela và Qatar cũng sẽ chưa thể hạ. 

Con số giảm 200.000 thùng/ngày theo báo cáo của OPEC trong tháng 2 vừa qua chỉ là tạm thời, bởi đó là do sự cố vỡ đường ống dẫn tại Nigeria và Iraq và sự cố này đã được khắc phục, chứ không phải do chính sách cắt giảm của các nước xuất khẩu dầu mỏ. Các quốc gia còn lại trong OPEC cũng không cho thấy nhiều dấu hiệu trong việc tiết chế “đầu ra” của dầu.

Mặc dù thời gian gần đây, Mỹ đóng cửa ngày càng nhiều các giàn khoan, tuy nhiên, theo ý kiến của chuyên gia phân tích tại quỹ Emirates NBD, ông Eddward Bell, điều đó không có nghĩa là sản lượng dầu của Mỹ sẽ giảm, bởi cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ hiện đại, với số lượng giàn khoan ít như vậy, nhưng người Mỹ vẫn có thể sản xuất trên 9 triệu thùng/ ngày.

Kết quả là, cuối phiên giao dịch đầu tuần qua trên thị trường London, giá dầu Brent, loại dầu chuẩn tham chiếu toàn cầu, hạ 86 cent, tương đương 2,1% xuống 39,53%/ thùng, dầu ngọt nhẹ WTI giảm 1,32USD, tương đương 3,4% xuống 37,18USD/ thùng tại thị trường New York.Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự đoán giá dầu Mỹ dao động ở 25-45 USD/thùng trong bối cảnh thị trường thừa cung và liên tục biến động.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo