Doanh nhân

Gía gạo xuất khẩu báo động dưới mức giá sàn

Theo bản tin được cập nhật từ VTV thì thông tin giá gạo xuất khẩu của nước ta đang giảm. Cụ thể thông tin từ Hiệp Hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa cho biết, đầu tháng 7/2015, giá gạo chào bán xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tiếp tục giảm nhẹ.

Một thực tế đang tồn tại hiện nay xuất khẩu (XK) gạo của Việt Nam đang gặp rất nhiều áp lực cạnh tranh, nhất là áp lực về giá. Đối với thị trường cấp thấp, gạo Việt Nam không cạnh tranh được về giá; với thị trường cao cấp, gạo Việt Nam không thể cạnh tranh được về chất lượng và khó mở rộng thị trường.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang gặp khó khăn

Những số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mặt hàng gạo XK trong tháng 2/2014 đã giảm đến 12,3% về lượng và giảm 8,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt theo trang thông tin chuyên phân tích thị trường lúa gạo thế giới (ozyza.com), giá chào XK gạo của Việt Nam tháng 3 vẫn không có dấu hiệu khởi sắc.

Một số loại được giá thấp dưới giá sàn (350 USD/tấn) với loại gạo 25% tấm do VFA công bố (hiệu lực từ 1/6). Theo đó, giá gạo loại 5% tấm được chào bán 345 - 355 USD/tấn, gạo 25% tấm giá 325 - 335 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với hồi cuối tháng 6.

Doanh nghiệp giảm giá chào bán gạo để tìm kiếm hợp đồng, vì thời hạn hỗ trợ lãi suất thu mua tạm trữ lúa Đông Xuân 2015 đã hết, trong khi đầu ra rất khó khăn. Theo VFA, đến hết tháng 6, cả nước xuất khẩu gạo đạt trên 2,7 triệu tấn, kim ngạch hơn 1,13 tỷ USD (giá FOB).

Theo số liệu từ Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn thì từ đầu năm tới hiện tại thị trường xuất khẩu gạo đang gặp khó khăn

Sự sụt giảm cả về giá và khối lượng của gạo trong thời gian này là do chịu tác động nhiều từ biến động của giá cả thị trường thế giới và ảnh hưởng lớn từ các yếu tố thời tiết, thiên tai.

Phân tích nguyên nhân theo hướng nhu cầu thị trường thì giới kinh doanh nông sản cho biết hiện nhu cầu của nhà nhập khẩu gạo trên thế giới không cao vì họ chờ giá xuống và diễn biến mới có lợi cho bên mua. Điều này thể hiện qua thương mại gạo của 5 quốc gia xuất khẩu gạo lớn: Thái lan, Ấn Độ, Việt Nam, Pakistan và Mỹ từ đầu năm đến nay chỉ đạt khoảng 4,1 triệu tấn, giảm khoảng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo