Góc nhìn

Giá lúa tăng nhờ xuất khẩu gạo phẩm cấp cao

SGTT - Thị trường lúa gạo, theo xác nhận của các doanh nghiệp, bắt đầu có dấu hiệu ấm lên do có nhu cầu mua gạo từ các nhà nhập khẩu. Ông Trương Thanh Phong, chủ tịch hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết các khách hàng Trung Quốc và châu Phi đã quay trở lại nhập khẩu gạo phẩm cấp cao của Việt Nam, vì không thể tìm được nguồn cung cấp tốt hơn từ Thái Lan – nơi đang có giá khá cao. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu gạo thơm đi các nước châu Á, đặc biệt là Hong Kong cũng đang tăng trưởng tốt. Sáu tháng đầu năm nay, lượng gạo thơm xuất vào Hong Kong chiếm 13% trong tổng số hơn 3,48 triệu tấn gạo xuất khẩu của Việt Nam.

 

“Hợp đồng xuất khẩu tháng 7, tháng 8 không có vấn đề gì lo ngại nữa. Khả năng qua tháng 7 thị trường xuất hiện thêm một số nhu cầu mới, kết hợp với việc mua và xuất khẩu bình thường trong các tháng còn lại của năm thì kế hoạch tiêu thụ hết 3,7 triệu tấn gạo hàng hoá hè thu và thu đông sẽ thực hiện được. Tuy nhiên, giá lúa sẽ không có khả năng giảm nhưng cũng không tăng cao như mọi năm”, ông Phong phân tích.

 

Đến ngày 14.7, doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu trên 5,5 triệu tấn gạo, tăng hơn 7%, trong đó đã xuất 4,2 triệu tấn, trị giá 1,9 tỉ USD. Theo kế hoạch, sáu tháng cuối năm, lượng gạo hàng hoá cần tiêu thụ khoảng 5,3 triệu tấn, trong đó có 1,6 triệu tấn từ vụ đông xuân chuyển qua, theo kế hoạch sẽ xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn, còn 1,3 triệu tấn tồn kho sang năm 2014.

 

VFA đánh giá, trong lúc nước láng giềng Thái Lan có chính sách trợ giá lúa gạo, thì Việt Nam phải có chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu gạo chất lượng cao để chen vào phân khúc mà Thái Lan khó chiếm ưu thế vì giá cao. “Sáu tháng đầu năm nay, nhờ việc thâm nhập thành công thị trường gạo chất lượng cao vào Tây Phi, Trung Quốc nên đã giữ được giá lúa gạo nội địa ở mức không giảm quá sâu”, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhận xét.

 

Một số doanh nghiệp cũng xác nhận vài ngày gần đây giá gạo xuất khẩu tăng vài chục USD, dao động từ 410 – 420 USD/tấn so với hồi đầu tháng và xu hướng khách hàng lựa chọn mua gạo chất lượng cao, gạo thơm ngày càng tăng.

 

Ông Phong nhận định: “Thời tiết đang khá thuận lợi để nông dân thu hoạch lúa hè thu, nhờ vậy chất lượng lúa được cải thiện đáng kể. Doanh nghiệp đang tích cực mua vào để xuất khẩu nên trong tháng 7 và tháng 8, thời điểm thu hoạch rộ nhất (khoảng 1,4 triệu ha lúa hè thu), giá lúa sẽ được giữ ổn định chứ không hạ”.

 

Theo trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (bộ Công thương), Thái Lan có kế hoạch bán gạo dự trữ từ tuần này. Họ có kế hoạch bán tới 1,5 triệu tấn gạo mỗi tháng từ nay tới cuối năm và sẽ phải giảm giá, chấp nhận lỗ lớn mới mong bán được gạo. Đây là một áp lực đối với gạo xuất khẩu của Việt Nam trong nửa cuối năm nay. Hiện tại, gạo xuất khẩu Việt Nam vẫn có giá thấp hơn gạo Thái Lan gần 100 USD/tấn. Ngày 10.7, giá gạo 5% tấm xuất khẩu kỳ hạn tháng 8 của Việt Nam là 380 USD/tấn, trong khi của Thái Lan là 475 USD/tấn.

HOÀNG BẢY 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo