Phân tích

Giá vàng chỉ có thể tiếp tục đi xuống?

(DNVN) - Tờ Bloomberg ngày 29/7 đưa tin, giá vàng thế giới sẽ còn giảm sâu hơn hiện tại, thậm chí có thể về mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Theo khảo sát của hãng tin Bloomberg, ước tính trung bình giá vàng sẽ giảm xuống còn 984 USD/ounce vào trước tháng 1/2016. Đó sẽ là mức thấp nhất kể từ năm 2009 và thấp hơn 10% so với giá giao dịch ngày 28/7 vừa qua.

Lần đầu tiên kể từ năm 2006 các nhà đầu cơ phớt lờ vàng và những người kinh doanh trao đổi vàng cũng đang bán với tốc độ nhanh nhất trong 2 năm gần đây.

Trong tháng 7 năm nay, giá vàng đột ngột giảm sâu, có lúc xuống đến mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Thế nhưng chiều hướng giảm vẫn chưa dừng lại.

Theo Bloomberg, giá vàng giao sau tại thị trường New York, Mỹ ngày 29/7 chỉ ở mức 1.096,6 USD/ounce. Điều đó cho thấy vàng đã mất đi sức hút của nó như là một loại hàng hóa hay một loại tiền tệ thay thế, tập đoàn Macquarie Group Ltd đánh giá.

Cũng trong tháng 7, hơn 5,7 tỉ USD đã bốc hơi từ giá trị của thị trường vàng trao đổi thương mại toàn cầu. Các nhà đầu tư đã cắt giảm việc giữ vàng ngày thứ 9 liên tiếp đồng thời họ cũng liên tục bán ra trong 3 tháng qua.

Theo một khảo sát độc lập của Bloomberg thực hiện với 27 nhà phân tích và người kinh doanh, thì 60% cho rằng năm nay sẽ là năm thứ 3 liên tiếp vàng mất giá. Đây sẽ là thất bại tệ hại nhất kể từ năm 1998, khi vàng không còn là lựa chọn yêu thích của nhà đầu tư.

Nhà quản lý tài chính Brian Barish của Cambiar Investors LLC ở Denver, Mỹ nhận định: “Vàng là một di tích kỳ lạ của thời cổ xưa. Nó không phải là một hàng hóa có nhiều nhu cầu cơ bản. Nó đẹp nên người ta dùng nó làm đồ trang sức. Nhưng không giống như sắt, dầu hay ngũ cốc, nó không có mục đích sử dụng cuối cùng rõ ràng. Người ta chỉ thích nó”.

“Vàng đã lỗi thời, không còn ai muốn nó. Tuy nó sẽ không sụp đổ nhưng tôi nghĩ nó sẽ ở mức thấp hơn trong tương lai không xa”. - Ông Robin Bhar, nhà phân tích của ngân hàng Societe Generale SA ở London, Anh đánh giá.

Thu Phương (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo