Phân tích

Giá xăng sẽ tăng tới đâu nếu cõng thêm 8.000 đồng thuế môi trường?

(DNVN) - Theo tính toán, nếu thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít thì như thời điểm hiện tại, mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng sẽ lên 22.430 đồng.

Bộ Tài chính mới đây vừa công bố Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường để lấy ý kiến rộng rãi. Theo Dự thảo, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được kiến nghị tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với hiện nay.

Cụ thể, đối với xăng (trừ xăng etanol) mức thuế dự kiến sẽ tăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít. Riêng xăng E5 và E10 cũng được đề xuất áp mức từ 2.500 - 7.2000 đồng/lít.

Đối với dầu diezel, mức thuế sẽ đánh 3.000-6.000 đồng/lít thay vì 500 - 2.000 đồng như hiện hành. Mỗi kg dầu ma dút cũng có thể sẽ phải chịu thuế tối đa gấp 3 lần hiện nay, tức là tăng 900 - 4.000 đồng, trongg khi đó dầu hỏa sẽ chịu mức thuế từ 300 - 2.000 đồng.

Thông tin này ngay lập tức bị dư luận phản ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải vì việc đánh thuế này được đánh giá là ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp, đặc biệt là quyền lợi của người dân.

Ảnh minh họa.

Đánh giá về việc này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long -  nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) cho rằng, việc áp thuế bảo vệ môi trường là cần thiết. Tuy nhiên, việc Bộ Tài chính nâng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu với mức khung từ 3.000 - 8.000 đồng/lít trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường là quá cao, không hợp lý.

Ông Long cũng cho biết, trước đây, khi cơ quan quản lý đánh thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 - 4.000 đồng/lít đã gây phản đối của dư luận thì việc tăng thuế nữa sẽ khiến dư luận bức xúc. Theo ông, vấn đề khiến người dân bức xúc hiện nay là lợi ích doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà nước chưa hợp lý, đặc biệt thuế bảo vệ môi trường.

Cũng cho rằng việc đánh thuế như vậy là quá cao, trả lời trên báo Phụ Nữ chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, hiện nay thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng đang là 3.000 đồng, nếu có tăng thì cũng nên thêm 1.000-2.000 đồng cho mỗi lít. Vì vậy, đề nghị Chính phủ xem xét thận trọng việc nâng mức thuế môi trường lên 8.000 đồng.

Theo ông Doanh, Bộ Tài chính đang khó khăn trong ngân sách, đánh vào thuế bảo vệ môi trường với xăng là dễ nhất, "tiền tươi thóc thật", nhưng tác động tới lạm phát, ảnh hưởng đến cạnh tranh hàng hoá.

Điều đáng nói là ngoài thuế môi trường thì xăng dầu còn chịu nhiều mức thuế nữa như thuế nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, chưa kể các loại phí khác nữa mới hoàn chỉnh cơ cấu giá. Nhiều doanh nghiệp lo ngại nếu dự thảo thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu lên 8.000 đồng/lít được thông qua sẽ đẩy giá xăng đến tay người tiêu dùng lên mức cao ngất ngưỡng.

 

Hiện giá bán lẻ xăng được Liên bộ Tài chính - Công thương yêu cầu các doanh nghiệp bán đến người dùng trong đợt điều chỉnh mới nhất vào đầu tháng 1 là 17.594 đồng/lít.

Cơ cấu giá để tính ra mức giá lẻ này gồm có giá CIF (giá về cảng, quy đổi theo tỷ giá ngân hàng) là 9.603 đồng/lít. Cộng với các loại thuế thuế có thuế nhập khẩu 1.557 đồng/lít; thuế giá trị gia tăng 960 đồng/lít; thuế tiêu thụ đặc biệt 960 đồng/lít và thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít. Ngoài ra còn có các chi phí  khoảng 1.350 đồng/lít.

Nếu thuế môi trường mới với 8.000 đồng/lít được thông qua thì cộng các chi phí trên, giá mỗi lít xăng A92 đến tay người dùng tại thời điểm này sẽ là 22.430 đồng/lít.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo