Doanh nhân

Giá xăng tăng trong ngày hôm nay (20/5)?

Nếu tính theo chu kỳ 15 ngày điều chỉnh giá, nhiều khả năng, Liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ tiếp tục điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày hôm nay

Giá xăng có thể sẽ tăng do quá nửa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang bị “âm” quỹ bình ổn giá, tức không còn tiền để bù giá. Trong khi đó, giá xăng thế giới đã tăng lên ngưỡng 80 USD/thùng khiến các doanh nghiệp xăng dầu kêu "ầm trời".

Giá xăng tăng ngày 20/5?

Hiện tại, Cục quản lý giá của Bộ tài chính cho biết, quỹ bình ổn giá xăng dầu đang phải bù 1.437 đồng/lit xăng. Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn dư gần 2.844 tỷ đồng tính đến hết quý 1/2015. Đáng lưu ý, có tới 9/19 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang có số dư quỹ âm. “Như vậy kỳ điều hành tới, sử dụng tiếp Quỹ bình ổn giá để giữ giá xăng dầu như hiện nay sẽ vô cùng khó khăn” – một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho biết.

Trong số 19 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, Petrolimex vẫn là doanh nghiệp có số dư quỹ bình ổn giá lớn nhất, tiếp đến là Tổng công ty Xăng dầu Quân đội. Có tới 9 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang bị âm số dư quỹ. Đơn cử, Tổng công ty Kỹ thuật và đầu tư (Petec) âm tới 144,949 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu âm 19,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Long Hưng âm 10,28 tỷ đồng….

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định: “Theo quy định, khoảng ngày 20.5 sẽ là ngày cơ quan điều hành công bố giá cơ sở tiếp theo để từ đây quyết định giá bán lẻ của các mặt hàng. Nếu giá thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao như hiện nay, giá xăng dầu bán lẻ sẽ phải điều chỉnh tăng trong bối cảnh quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dần cạn kiệt, không cho phép tăng mức trích quỹ bù đắp cho doanh nghiệp".

Chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng lại cho rằng: “Tổng tích lũy của quỹ này vẫn còn tới gần 3.000 tỷ đồng thì cơ quan quản lý vẫn có thể lấy từ doanh nghiệp lớn bù sang cho doanh nghiệp nhỏ và hoàn toàn có thể dùng Quỹ bình ổn giá để giữ giá xăng dầu kỳ điều hành tới. Chúng ta xả quỹ nhưng vẫn tiếp tục trích quỹ” - ông Thắng phân tích.

Trong quý 1/2015, giá xăng dầu đã có 3 lần điều chỉnh giảm, 1 lần điều chỉnh tăng. Lần điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 5.5. Theo đó, giá xăng RON 92 và xăng E5 đã tăng 1.950 đồng/lít, dầu hỏa giảm 258 đồng/lít, dầu mazut và dầu diesel giữ nguyên mức giá cũ.

Hiện giá các mặt hàng xăng dầu đang ở mức: xăng RON 92 là 19.236 đồng/lít, xăng E5 là 18.906 đồng/lít, dầu hỏa là 15.815 đồng/lít, dầu diesel là 15.883 đồng/lít và dầu mazut là 12.653 đồng/lít.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo