Doanh nghiệp

Giữ niềm tin trong kinh doanh

Sau 30 năm đổi mới, sự phát triển ì ạch của lực lượng doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Việt Nam đã gợi lên nhiều điều đáng suy nghĩ.

 

Đó là, quy mô của doanh nghiệp nhỏ đi, đóng góp vào GDP giảm. Một điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra con số… giật mình: Trong 10 năm (2002- 2012), mặc dù số lượng DNTN Việt Nam nhiều lên nhưng quy mô lại nhỏ đi, cả về lao động và vốn bình quân. Năm 2002, DNTN đóng góp 15,5% vào GDP, đến năm 2012 chỉ còn 11%.

 

Sức cạnh tranh của DNTN ngày càng yếu, niềm tin kinh doanh giảm thấp. Điều đó thể hiện ở số lượng các DNTN ngừng kinh doanh, giải thể, phá sản không giảm.Theo Bộ Tài chính, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2014, trên 70.000 DN giải thể, phá sản và tạm dừng hoạt động, trong khi số DN thành lập mới chi là 52.525 DN... Ước tính có khoảng 200.000 DN đã đóng cửa trong 4 năm gần đây…

 
Những tháng cuối năm 2014, quyết tâm đổi mới thể chế kinh tế của Chính phủ đã thể hiện rất rõ bằng hành động. Cải cách thủ tục hành chính trong hầu hết các lĩnh vực, trọng tâm là trong lĩnh vực thuế và hải quan, đã được người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo sát sao và quyết liệt. Quan trọng hơn, việc cải cách hành chính lần này đã lấy tiêu chuẩn của các nước tiên tiến làm mốc phấn đấu.
 
Nghị quyết 19/NQ-CP khẳng định: Trong giai đoạn 2014- 2015 tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giảm chi phí hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước. Phấn đấu đến hết năm 2015 đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6.
 
Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII đã thông qua nhiều dự án luật, trong đó, đáng quan tâm là Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của ba luật thuế và luật quản lý thuế... Quan trọng hơn, nội dung của các luật liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, kinh doanh đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn mà các DN đã và đang gặp phải. Những cải cách mạnh mẽ đó đã có tác động rất lớn tới cộng đồng DNTN, làm lóe lên những ánh sáng niềm tin trong đầu tư, kinh doanh.
 
Sự phục hồi niềm tin vào thể chế kinh tế, môi trường kinh doanh đã có. Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI- cho rằng, tạo được niềm tin kinh doanh đã khó nhưng giữ được niềm tin còn khó hơn và đó mới là yếu tố quyết định. Song, dù khó cũng phải làm bằng được nếu muốn các DNTN Việt Nam trở thành lực lượng hùng mạnh, cả về lượng và chất.
Theo Công Thương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo