Doanh nhân

Gói 30.000 tỷ: Bao giờ người có thu nhập thấp mới vay được?

Dù đã kích hoạt được 2 năm và chỉ còn 1 năm nữa là chấm dứt, nhưng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người thu nhập thấp vay mua nhà ở mới chỉ giải ngân được 20% và đang dần trở thành cái "bánh vẽ" đối với nhiều người

Đối tượng tiếp cận gói 30.000 tỷ đang gặp khó khăn vì vấn đề thu nhập. Trong khi thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng không nằm trong vùng đối tượng được xét duyệt thì thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng lại không được ngân hàng cho vay vì khó có khả năng trả nợ.

Quy định có phần "đá" nhau này đang khiến nhiều người dở khóc dở cười. Nhiều người có thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng cho rằng, vời số tiền họ kiếm được, chuyện trả nợ là cả một chặng đường dài và khó khăn. Và hiển nhiên, những người có thu nhập thấp hơn sẽ càng khó khăn hơn. 

Thực tế, những người có thu nhập dưới 9 triệu nằm trong quy định được tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà băng lại không chấp nhận cho những đối tượng này vay vì không có khả năng chi trả. Vậy rốt cuộc thu nhập bao nhiêu mới được vay gói tín dụng này?

Một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng thừa nhận sự bất cập về quy định mức thu nhập thấp dưới 9 triệu đồng. Ví dụ như 2 vợ chồng có thu nhập 9 triệu đồng/tháng/người, mua căn hộ trị giá 900 triệu đồng, trả trước 20% tức 180 triệu đồng và vay 80% còn lại tương ứng với 720 triệu đồng, thời gian vay 15 năm, lãi suất 5% một năm. Khi đó, hàng tháng phải trả gốc (4 triệu đồng) và lãi (3 triệu đồng) tổng cộng là 7 triệu đồng.

Với thu nhập tổng cộng 18 triệu đồng, trừ chi phí cho hai vợ chồng và hai đứa con với số tiền bình quân 3 triệu đồng mỗi người (tổng cộng 12 triệu mỗi tháng). Thu nhập còn dư lại chỉ là 6 triệu đồng, chưa kể những chi phí phát sinh ốm đau khác. Như vậy, với thu nhập này, hai vợ chồng khách hàng trên sẽ không đáp ứng được khả năng trả nợ theo như yêu cầu của ngân hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho rằng, với đối tượng vay là công chức, lực lượng vũ trang... hiện nay không bị ràng buộc phải có thu nhập thấp. Tuy nhiên, với đối tượng khác thì theo quy định phải có thu nhập ở mức 9 triệu đồng trở xuống. "Đây chính là nút thắt lớn nhất hiện nay do các ngân hàng chỉ cho vay nếu khách hàng đảm bảo khả năng trả nợ, trong khi với thu nhập từ 9 triệu trở xuống, sau khi trừ chi tiêu hằng tháng thì người vay không còn đủ thu nhập trả nợ", ông Minh chia sẻ.

Trong một luồng ý kiến khác, nhiều người cho rằng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng không dành cho người có thu nhập thấp. Bạn Đào Như Quỳnh chia sẻ: "Tôi đã mua nhà với gói này nhưng thực tế gói này ko dành cho người thu nhập thấp". Cùng ý kiến, bạn Đào Xuân Sáng cho biết: "Khi tôi vay gói này, ngân hàng yêu cầu thu nhập hàng tháng phải từ 20 triệu trở lên mới vay được 70% giá trị căn hộ, nếu thu nhập 13 triệu thì chỉ vay được 50% giá trị thôi. Nói là giành cho người thu nhập thấp nhưng thực chất phải tương đối cao mới vay được.

Gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người thu nhập thấp vay mua nhà ở được kích hoạt từ năm 2013 sau khi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng ban hành các Thông tư hướng dẫn liên quan. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ giải ngân được hơn 20%, trong khi đó đến đầu tháng 6/2016 sẽ chấm dứt hiệu lực.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo